jump to navigation

Pagkain 101 November 19, 2008

Posted by Jorge in Food.
trackback

Dapat kasi sa labas ako kakain kahapon pero sa katamaran, nagpabili nalang ako ng peborit kong ‘Sup Tulang’. Isa sya sa Malaysian food na nde ko kinasasawaan dahil maanghang, aaaww!!  Medyo may kapangitan lang sa camera, nde photogenic ang pagkain na to pero sinisigurado ko na magugustuhan nyo din ito. Nung nagpunta nga ang parents ko dito last April, natikman nila ito at nasarapan din nila, kinuha pa ng Tatay ko ang recipe dun sa may ari ng restaurant, hehehe.. astig no?!

Sup Tulang means Bone Soup, parang Bulalo sa atin pero maanghang ito at maraming rekados tulad ng celery, kamatis, sandamakmak na sili ciempre, dried herbs (nakalimutan ko na ang mga tawag), sibuyas at ciempre nde mawawala ang buto ng baka. The best din itong kainin with Nasi Goreng Biasa (Normal Fried Rice) Malaysian style, fried rice na may halong konting seafood, dahon at sili ciempre, aaaww!!

dsc01285

Isa ito sa mga peborit ko talaga, kailangan lang uminom ng gatas pagkatapos kumain dahil nakakausok ito ng tenga kase nga maanghang, toinks!! takot kayo hano? hehehe. Kapag umoorder naman nito pwedeng sabihing konting sili lang o walang sili bago nila lutuin.

This coming friday baka mag food trip ulet kami ng mga kaibigan ko. Picturan ko un tas kwento ko ulet sa inyo.

Ciao!

Master Ooqay

Comments»

1. mangbadoy - November 19, 2008

wow wordpress ka na pala… congrats!!!

musta si chels

Hi, musta mang badoy, hehehe. Oo, kakalipat ko lang ng bahay, wordpress na ko.
Ok naman si chels, toinks! hehehe.. Di ba nasa KL ka din? San ka dito? Sa Genting Highlands kasi ako.

2. reyna elena - November 19, 2008

napadaan lang galing ki bluepanjeet! “nice blog, pa-link!” hahaha charing lang! wag mong seryusuhin! hehehe!

ingat in malaysia, mahirap ata mag-blog dyan dahil nakatutuk ang polisiya!

Hello! thank u sa pagbisita! Sana wag kang madadala, toinks! hehehe.. sure, link lang ng link, hehehe..
Wala pa nmn akong nabalitaang naapprehend sa pagbblog dito sa Malaysia, siguro ung mga bumabatikos sa gobyerno ang mga nasa panganib, toinks!! hehehe…

3. Jorge - November 19, 2008

@Reyna
Naku, ano nangyari sa website mo? Nahacked? grabe nmn ung gumawa dun, gusto mo ipakulam natin? toinks! biro lang pow.

Enjoy blogging! Balitaan mo ko kapag updated na website mo ha.

Godbless!

4. ♥just_me♥ - November 20, 2008

Sir..pwede pahingi din ng recipe??

pasalubong ko nyan pagpunta mo ng macao! hahahah/…..

wooooh! mabuhay ang mahihilig sa maanghang… kasama nako dun.. (ano daw?!) nyehehhe…..

=) ah basta masarap ang maanghang!

~~”napadaan lang po ulit”~~

Hello. salamat sa regular na pagdalaw, hehehe. Naku meron silang tinatawag na ‘star manis’ nde ko alam kung meron sa pinas nun eh, un daw ang nagbibigay ng kakaibang lasa. Tanungin ko family ko kung merong ganun sa pinas then ibigay ko sayo ung full details, hehehe..
Peborit mo din ang maaanghang? Naku, punta ka dito, masusunod layaw mo, toinks!

5. timi - November 20, 2008

sarap naman…mahilig din ako sa maanghang eh…makahanap nga ng Malaysian restaurant dito sa Kuwait…(la naman ata eh)

Yep, sarap ng foods dito, laging may sili, hehehe.. Hmm.. wala nga yatang malaysian restaurant dyan sa Kuwait.. Salamat sa pagbisita! Wag ka sanang magsasawa, hehehe

6. mangbadoy - November 20, 2008

sa PWTC ako nakatira… sa Midvalley yung office ko! san sya nagwowork?

Ah, sa Raja Chulan sila nagwowork.

7. libay - November 20, 2008

Awww sure bet maanghang yan … kasi nanunuod ako ng teleserye ni Echo at masyado nila pinapakita kung gaano kaanghang ang Malaysian foodz…

ey Jorge sino pa bang schoolmate natin ang may blog? ( o schoolmate huh wag ng kokontra hehehe )

Hahaha, maanghang talga as in! Pero kung oorder nmn pwedeng magrequest na konti lang o walang sili pero ciempre mas masarap kung maanghang para nandun ung kagat, toinks!! hehehe..

Hmmm… ang may mga blog sa ‘schoolmates’ natin eh sila..

Boni Talampas
Christina Peralta
Mirex Sebastian
Eric Pascual

Ung iba nde pa nagaupdate ng blogs nila eh, inform kita kapag updated na. Salamat sa regular na pagdalaw 😉

8. beero - November 21, 2008

ngayon ko lang narinig ang “sup tulang” na yan. but it won’t take a genius para malaman na soup nga dahil sa “sup”. ahehe. i hope i’m making sense here 😆 mukhang masarap naman pero di ako masyadong mahilig sa maanghang.

Hehehe, oo nga, nakakatuwa nga language nila dito eh, magtatambling ka lalo na sa accent. toinks!! Masarap sya talga, and wait for my next entry this weekend, kasi mag food trip ulet kami ng mga kaibigan ko, chinese food naman un. Salamat sa regular na pagbisita. Kampai!

9. mangbadoy - November 21, 2008

wow ang lapit sa bahay ko ang raja chulan tatlong tambling lang papunta dun… kala ko ba papakilala moko sa chels? hahaha!

Hahaha, cge i-PM mo sakin ung friendster mo, ipapakilala kita sa kanya. Kampai!

10. beero - November 21, 2008

sino ba yang si chels? pwedeng ipakilala mo rin ako sa kanya? hehe.

Hehehe, tropa ko dito sa malaysia. Check mo ung entry ko na ‘Great Friday’ andun ung pictures namin. hehe

11. eric - November 21, 2008

Hahaha miss ko food na ito, si Jorge lang din ang nagpatikim sa aking ng food na ito ng mag kita kami sa KLANG…D’ best talaga in short pangtulo ng uhog.

“go Bakuteh”

Ahoi! Salamat sa pagbisita, hehehe.. Punta kami sa Klang ulet this Sat dun sa kinainan natin ng Bakuteh, magpost din ako ng entry tungkol sa restaurant na un tsaka ciempre sa food. hehehe..

Thank u sa comment! Go Bakuteh! toinks!!

12. eric - November 21, 2008

hahaha… thanks inggit ako! “gutom”

gawan ko nga rin ng entry mga kakaibang pagkain dito. 😀

Hehehe, cge, mas exotic ang food sa inyo dyan eh, hehehe

13. TeenToinks - November 21, 2008

Hay naku.. Request lang paki picturan nga yung TomYum na kinain ko dun sa “RESTO” (toinks) near Titiwangsa (ay!) station… ooppss…

Hahaha, bakit nmn Tom Yum dun sa Titiwangsa pa ang nirequest mo eh lasang pinaghugasan ng medyas un, toinks!! Cge, after ng Bakuteh entry ko, tom yum nmn ang kasunod. Mucks!

14. bonistation - November 22, 2008

ano ba kasi makakain mo sa buto buto? sana ung laman nalng binili mo at ipinaluto ahihihi ^^

tsaka bakit kahilig mo sa sili? hmmm.

Eh may laman nmn kahit papano, hehehe.. kapag laman nmn, nde masarap kasi ung buto ang nagpapalasa dun (sabi nila, hehehe), tsaka masarap ang maanghang, pang set ng mood, toinks!!

15. libay - November 22, 2008

award for Jorge

http://wouldificould.wordpress.com/2008/11/21/blogger-buddy-award/

Wow, wow at wow!! Thank u sa award!! First award ko to! Aawww!!

16. TeenToinks - November 22, 2008

Aba.. nanahimik ka ha… bati na nga tayo ayaw mo pa! toinks!

Ano bilis… lagay ka na ng entry! bilis kiss na… ngawit na kili kili ko… bilis.. kiss na! toinks!

Ahoi! You know nmn my schedule, kapag friday night larga na agad pababa ng KL, tas balik ko na eh Sunday ng morning kasi magwork na ko nun, nakinsingit lang ako ngaun sa computer ng kaibigan ko kasi tinawagan pa ako ni eric para lang sabihing namimiss mo ko, toinks!!
Kiss ka dyan, may bayad po kiss ko no, at san mo ko pahahalikin, sa gubat?? toinks!!

17. Mr. Siopao - November 22, 2008

Isa lang ang masasabi ko: ayoko muna ng sili!…
Mahirap na! (toinks)

Tanong mo na lang kay kalabaw kung bakit!

Hahaha, naku parang nagets ko un ah! Nde ko na itatanong kay bon, hehehe… Namiss ka namin deacon!! Welcome back! Maglalagay na kami ng karton sa pwet kasi alam naming mapapalo kami eh, toinks!! hehe

18. joshmarie - November 22, 2008

ha-hay! say niyan food trip 🙂

napadaan mula sa blog ni mangbadoy 🙂

Hello joshmarie, salamat sa pagdalaw! yep, sarap mag food trip. nag food trip ulet kami ng mga kaibigan ko this weekend, post ko nlang soon.

Bisita ka ulet ha! Godbless!

19. anakngpiso - November 22, 2008

hi.. pasensya at ngayon lang ako napadaan!!!!.. unang tingin ko mukhang bulalo.. parang iniimagine ko yung lasa.. dinagdagan ng anghang? tulo laway nga ako jan panigurado… bakit wlang kanin? ahehehe.. cheers;p glesy the great

Hi glesy! Salamat sa pagbisita, hehehe.. Ok lang kahit late, sabi nga nila, its better be late than never (tissue please, dinugo ilong ko, toinks! hehehe). Yep, isa yan sa mga peborit malaysian food ko. Nagfood trip ulet kami ng mga kaibigan ko, post ko ung entry this week.

Bisita ka ulet ha! Godbless!

20. coolwaterworks - November 22, 2008

Hmmm… Muntik ko nang subukan ito noong pumunta ako dyan sa Penang…. Pero pinigilan ako ng counterpart engineer ko na Malaysian, baka raw di ko kayanin… hehe… Ewan ko pero mas masarap ang mga rice conconctions nila dyan compared dito sa Pinas… The best para sakin yung priani rice sa Kayo restaurant malapit sa Vistana… And I am now biased towards Old Town coffee… 😀

Teka, kung kain ka ng kain ng mga maanghang dyan, ibig sabihin nakakablend-in ka na sa baho nila? Joke!

Welcome to WordPress and to more travel entries!

Coolwaterworks

Hey yo, salamat sa pagdalaw coolwater. Oo nga, baka nde mo kayanin, kasi maanghang talga, hehehe.. Masarap din mga fried rice nila dito, ung briani rice eh galing yata sa middle east un, at mostly mga indians ang kumakain, kaya nde ko ganoong kinakain un kasi believe it or not, dumidikit sa balat ung amoy, toinks!!

Old Town Coffee ang isa sa peborit resto ko din, the best ung Penang Laksa nila tsaka ung Kaya Bread, hehehe.. Sarap kumain!!

Daan ka ulet sa bahay ko ah! Marami pang foodie trip sa susunod. Godbless!

21. brotherutoy - November 22, 2008

uy, foodie post!ü

alam mo ba na sa ilonggo, ang bone eh tul-an? parang malapit na rin!ü

God bless!

Wow, di nga?! Galing ah! Pero sa totoo lang, ang daming malay words na kaparehas ng salita natin, mas marami ang sa bisaya… Marami pang kasunod yang foodie post, nagfood trip ulet kami this weekend eh, post ko soon.

Thanks sa pagdalaw! Godbless din!

22. bluepanjeet - November 23, 2008

masarap sya pero mukhang di ako tatagal sa pagkain nyan kasi may irritable bowel syndrome ako. nagtatae ako sa mga ma-aanghang haha.

Hello! Musta brother? Thank u sa regular na pagdalaw. Eh pwede nmang umorder ng less chilli o walang chilli, sabihin lang sa waitress bago lutuin para nde masyadong maanghang, hehehe…

Ako naman kasi inom agad ng milk para mawala ung anghang sa bibig, hehehe..

May ipopost akong foodie entry ulet kaso uunahin ko muna ung award ko from libay. hehehe

Godbless!


Leave a Reply

