jump to navigation

Serious Mode: Blog Prayer Brigade for our 2010 Election December 2, 2008

Posted by Jorge in Random Thoughts.
trackback

It’s 1am and I’m still awake. Nde normal para sakin ang matulog ng ganitong oras. Nde ko alam kung bakit nde ako makatulog. Bangon muna at buksan ang notebook to pray.

Ilang araw din ang nakalipas ng mabasa ko kay bro. utoy at bluep itong blog prayer brigade and I promise that I will join, kasi nde lang nmn para sa blog entry ito, para din ito sa kinabukasan natin. Sobrang busy ako ngaun at pasilip silip nalang sa blog ang nagagawa ko, nde ko na uulitin pa kung bakit nagkaganon ang schedule ko.

Sa totoo lang, wala akong balita sa pinas (wala kasing TFC dito/ at ayokong alamin pa ang balita), wala akong idea kung sino sino ang mga tatakbo bilang presidente ng bansa natin. 

Nde ko na pahahabain pa, eto ang aking simpleng dasal:

Bilang isang OFW na walang pagkakataong bumoto, pinagdadasal ko na sana maging matalino ang mga tao sa pagpili ng mga kandidatong iluluklok nila sa pwesto. Nawa ay wag silang mabulag sa mga suhol at matamis na dila ng mga pulitiko, maging mapagmatyag, matapang at laging tapat. Isipin nawa nila na ito ay para sa ating kinabukasan at sa kinabukasan ng ating mga mahal sa buhay.

Para sa mga pulitiko na tatakbo sa dadating na eleksyon, nawa ay matutunan nila ang tunay na pagseserbisyo sa publiko. Maging makatao, tapat at magkaroon ng takot sa Diyos. Wag maging gahaman sa mga pagkakataon, kapangyarihan at kayamanan.

Maging mapayapa nawa ang darating na eleksyon. Amen.

 

Wala akong itatag na mga kaibigan ko dito, feel free to join the brigade. Sana magkaroon tayo ng oras para magdasal at kahit gaano tayo ka-busy sa work o sa buhay, alam kong magkakaroon parin tayo ng ilang minuto para dito. Kung may time tayong magpost ng jokes, o magforward ng tags or awards, eto pa kaya, di ba? Let’s start now and I know God will listen to our prayers.

 

————–COPY STARTS HERE————–

3047132659_599955e68d

Copy these rules including the logo above and paste in on your blog as is:

1. Write a short, sincere and meaningful prayer, (in your own words and according to the customs of your religious affiliation) about asking God in guiding our country and fellowmen in choosing the right candidate to vote for in the coming 2010 Philippine Presidential Elections. It can be in your own vernacular, and can be short and long as you please.Remember, the goal of the prayer is not only for Peaceful Election but most of all “for the guidance of choosing the right Presidential candidate to vote in the election

2, Publish the prayer for everyone to Read in your blog.

3. Go to the Blog Prayer Brigade Main Page which is located here, and get one of the badges or banners for the brigade. Place the badge or banner in your Sidebar until the 2010 Presidential Elections commence.

4. Make an oath by filling the blank below with your handle/or name

I, _____________________(name) support the cause of the Blog Prayer Brigade for the election of the Future President of the Republic of the Philippines and I do solemnly promise to recite the prayer, which I wrote, in my own convenient time and regularly as possible until the 2010 Presidential Election commences. Let it be written, let it be done.

5. Tag at least 7 Pinoy bloggers you know who haven’t done this before so that the prayer will spread wherever there is a pinoy blogger present.

6. Keep you promise of praying for the Presidential Election so that God may guide us in choosing the right leader for our country.

7. in January 2010, we will gather all the names and prayers of each participants and publish all their prayers in one Blog. We will also feature in the blog the most beautiful prayer ever composed in this project.

————–COPY ENDS HERE————–

 

Ang Blog Prayer Brigade Badge para sa sidebar ay matatagpuan sa entry ni Bluep.

Let’s unite in prayer for our future.

Comments»

1. revsiopao - December 3, 2008

Amen!

2. Dfish - December 3, 2008

Jorge, treat mo na rin yung iba sa prayer mo, sabihin mo “pray all they can.”

Pwede!

Thank u po sa pagdalaw.

Godbless!

3. Dfish - December 3, 2008

Ouch, sori, wala ka palang i-tag. that will still work. tambay ka uli dun sa paliparan ng bayan ha.buffet dun ke kuya utoy mo.

Hehehe, tambayan ng bayan ung blog ni bro. utoy eh..

4. beero - December 3, 2008

nabasa ko na rin ang to sa blog ni bro utoy. maganda ngang paraan to para kahit pano eh maging pukawin natin ang isipan ng ibang bloggers. this way magiging aware tayo sa kasalukuyang sistema sa bansa natin na pinapatakbo ng mga “trapo”. i hope the 2010 election won’t be a failure.

I agree. Sana sa susunod may pagbabago na.

5. utakmunggo - December 3, 2008

saang parte ng mundong world ka ba nilagay ni papa God, Jorge? mahirap talaga ang buhay OFW. bukod sa dehado sa current events ng pinas, nakakamiss pati ang mga chibog at kapamilyang hindi makakasama ng matagal. (lol, napansin kong nauna pa yong chibog kesa sa kapamilya.)hehe

kasali rin ako sa brigade na to. hope this works. higher power na tong ina-appeal natin eh.

Dito ako sa Malaysia. Oo nga eh, ang hirap, more than 3years na ko dito at kahit puro food trip at laboy ang ginagawa ko, i admit, nag aadjust parin ako til now. Miss ko na mga pagkaing pinoy, waah!! At ciempre miss ko na pamilya ko, hehehe

Sana maging mapayapa ang eleksyon.

6. brotherutoy - December 3, 2008

wow, feeling sikat naman ako at pinag-uusapan ako sa bahay mo.ü hehehe….

dalangin ko na sana dinggin ng Panginoon ang dasal natin.

dalangin ko na sana’y maging mapayapa ang eleksyon.

dalangin ko na sana’y umunlad ang bansa.

dalangin ko rin na sana makapag-KL din ako.ü

Iba talga ang mga gwapito, mga sikat! Kaya nga maghire na ko ng PA ko kasi feeling sikat na din ako, toinks!!

Seriously, nawa’y dinggin ni Lord ang ating prayers.

At sana makapunta ka din dito, hehehe (Ayan magseselos na naman si revsiopao, hahaha!) Osya, punta kayo dine ha! Ako bahala sa inyo, foodie trip tayo!! Walang diet diet ha!

7. revsiopao - December 5, 2008

Sila lang talaga ang ni-iinvite mo sa KL para sa foodie trip na ‘yan {hikbi}…..

Jorge - December 5, 2008

Ayy! Ayan, selos galore na talaga, toinks!!

Eh kasi nmn nung nagpunta ka dito sa malaysia, sa johor ka lang naglibot eh 6hours drive un, magiging 8hours pa kapag nagbus.
Osya, welcome kayong lahat dine, magkkwentuhan tayo, kwentuhang makabuluhan, hehehe…
{yakap, yakap}

8. teentoinks - December 5, 2008

Parekoi.. miss me? Wehh.. tagal ko nawala bilis kiss na.. Ngawit nanga ako, ngawit na kilikili ko, bilis na! Tapos sabay kurot amp! Belat!

Nice prayer.. Ako din gumagawa pa lang… hmm… ciao!

Cheh! Yoko ngang humalik sa gubat, beh!

Thanks, simpleng prayer lang yan, parang prayer ng bata, hehehe. toinks!

9. Blog Prayer Brigade for the future President of the Philippines - May 22, 2009

[…] 14. SamJuan.Com 15. AlexArevalo.Blogspot.Com 16. Utoysaves.wordpress.com 17. FatherlyYours.com 18. BloggerJorge.wordpress.Com 19. MommyYelvz.Com 20. VioletAuthoress.blogspot.com 21. Xtraordinarymom.blogspot.com 22. […]

10. reginart eduartes - December 8, 2009

cge mga utol tama kayo ,dapat join tayong lahat mag pray para sa mga
gustong maglingkod sa ating bayan, na lahat ay may takot sa DIOS ( JESUS CHRIST po ) KING OF KINGS LORD OF LORDS (revelation 19: 6 ,
dahil gaano man kalaki ang maging assets nila milyon,bilyon, lahat ng yan maiiwan lang , bka pagawayan pa ng pamilya ,di ba? history repeat itself, mula pa nong unang panahon nangyari na yan sa bible history marame yan, ANYWAY ang pooint ko ay kung gusto maglingkod sa bayan ANO ang motibo ? dapat po malinis ang layunin ,dapat sa bayan maging una sa lahat ,di sarili o pamilya o mga kaibigan, supporter, naku po patawarin , kung hindi gaoon eh ANO ang gagawin ? cge pray na tayo kay LORD na mabago pati ang simbahan ng ANO ? ay mabago at di makisali sa pulitika dahil may tungkulin sila sa DIOS AT SA BAYAN na sinumpaan , bagay kaniya2ng sulit yan sa DIOS sabi nga ng GARY V natu2log ba ang DIOS ? tanong pala yon , anoong sagot mo ! eh eh eh kayo na ang sumagot

11. reginart eduartes - December 8, 2009

good NEWS PARA sa lahat ng mga PILIPINO voters .
meron po ongoing free voters automation education.
kasi first time po sa ating bayan , sabi daw tila yata wala ng DAYAAN
AT agad malaman ang mga winning candidates ,wow palakpak naman jan , pwede ba ? pwede daw
type mo sa browser mo ang
sana po ay mabago na ang takbo sa comelec, ang galing ninyo pagnwala na ang dayaan sa election , ganado na kaming bomoto
gaganda na ang ating buhay AY SLAMAT PO DIOS KO KABUTIHAN ang buhay pinoy ay tunay mong binabago
please listen to DZAS program
Type http://www.febc.ph

http://www.comelec.gov

12. fely lopez - December 8, 2009

sana doon sa mga candidates na walang planong bumili ng boto ?
di naman botante ang kumikita dito sa dayaan sino ba ang kumikita ng milyon isang kandidato ng dapat manalo ,ay gagastos ng 10 hanggan 70 porsiento ng campaign funds sa mga taga ___________
kung ng ang magsabi 30 percent lang sa ads ayon sa mga leaders na narinig kong magorganise yan ang sabi nila ,makinig kayo sa mga
leaders ng mga aspring PRES,VP. sa2bihin nila kung ano ang takbo
kaya kame noon ilang election di na kami pumunta sa voting precint namin , dahil di naman talaga bi2langin ang boto mo .DIBA? kaya lang kame dati punta doon dahil may pakimkim si ____________
anooooooo ba yan , graveeeeeee

13. mayorramonguico - January 8, 2010

I recently came across your blog and have been reading along. I thought I would leave my first comment. I don’t know what to say except that I have enjoyed reading. Nice blog. Anyway, I’m been looking for topics as interesting as this. Looking forward to your next post.

-pia-

14. Prayers for the Philippine Election 2010 « DesertFishing… - May 8, 2010

[…] From Jorge: […]


Leave a Reply

