jump to navigation

Foodie Trip on New Year’s Eve January 4, 2009

Posted by Jorge in Food, Leisure.
trackback

Ayan, ang tagal kong wlang entry. Busy lang talaga, month end kasi tsaka first week of the month. Daming reports na dapat gawin (nde pa tapos), month end and year end din kasi tas sabayan pa ng may auditor, hay… nde ko maisip kung pano ako nagssurvive ngaun, anyway, with God’s help matatapos ko din lahat ng pending ko within this week.

Walang masyadong foodie trip last new year’s eve kasi busy sa pagsalubong sa bagong taon. 

dsc01741

Cencia po sa mga fans ng TGIF Pavillion pero nde kami nasiyahan sa meal na to. Bukod sa sobrang mahal eh nde masarap. Meron lang silang tatlong pirasong menu, ‘special new year menu’ daw un, wala kaming ibang choice kundi piliin ciempre ung tatlo kasi tatlo kami para iba iba ang lasa. Eto ang pinili ko, salmon with ek ek, kinalimutan ko na kasi ung name eh, nde na talga mauulit. Anyway, dahil sa new year’s eve naman, inenjoy na din nmin ang dinner namin at dahil sa bottomless ung ice tea namin, nilasing namin ang aming mga sarili hanggang magsara sila ng 11pm, ginawa din naming kapitbahay at bestfriend ang cr kakaihi, hehehe…

Dinaan nalang namin sa kwentuhan at kabugukan ang gabing un, kesa nga naman masira ang new year namin dahil sa food eh di nagtawanan nalang kami, ciempre bumangka na naman ang inyong lingkod. Aba, naubos ang tissue sa table namin dahil sa dinugo ako ng husto kakaenglish, kahit english barok at english carabao eh nagegets naman nila ang jokes ko. Para sa kaalaman ng lahat, ang english carabao natin eh perfect english na para sa kanila, hehehe…

At malapit na ang midnight, lumarga na kami at mainit na mata sa amin ng mga waitress sa amin kasi nangangawit na kili kili nila kakaserve ng ice tea sa amin, toinks! Madaming happenings paglabas namin, may mga nagsisirko sirko sa gilid ng mga bars at paglabas namin ay may party sa tapat mismo ng pavillion entrance, dun sa pinagpicturan kong malaking christmas tree na parang ice cream. Naglakad lakad kami papuntang Bukit Bintang at dun na nagstay para salubungin ang bagong taon. Sobrang dami ng tao at sinara na din ang buong daan.

 

Welcome 2009!!

Welcome 2009!!

Ayan ang picture pagsalubong ng bagong taon sa Bukit Bintang dito sa Kuala Lumpur. Medyo simple lang ang fireworks display pero okay na din, at least masaya ang mga tao. Ciempre, palalagpasin ko ba naman ang pagkakataon, nagpakuha din ako ng picture ko habang may fireworks sa kabilang part ng bukit bintang naman ito:

dsc01758

Nde kagandahan ang fireworks display sa likod ko kasi patapos na nyan. Merong magandang fireworks kaso ako naman ang pangit, ciempre mas pipiliin ko ang mas pogi ako sa picture kesa sa mas maganda ang background, di ba? hehehe..

Kung mapapansin nyo suot ko ulet ung supot sa ulo ko. Kasi bago ko laban, dapat sulit muna sa suot para tipid sa sabon kaya wag na kayong magreact dyan at topu topu sa okray ha, hehehe..

Maiba tayo:

Aba, 2009 na wala parin ang chapter 5?!?! Naku, my apologies, alam nyo naman siguro kung gano ako kabusy busyhan. Dadating na ang bago kong officemate maybe next week (hopefully), magstart na kong magtrain tas pwede ko ng pakawalan at pabayaan sa buhay nya, sa ganung pangyayari, magiging malaya na ako at magkakaroon na ako ng oras para magsulat pero pipilitin ko pa ring magsulat at sana matapos within this week. Basta, wag kayong mainip at malalaman nyo na kung ano ang mangyayari kina jorge at anne.. hehehe..

Eto pang isa:

p1050192

Kakakuha ko kahapon ng bagong set ng contact lens ko. First time kong gumamit nyan kaya sobrang hirap. Mga 30minutes siguro kong pinapasok ung isang pirasong yan sa kanang mata ko, pambihira, kung nde ko lang kailangan yan itatapon ko yan! Ang masaklap pa nyan, mas matagal ang pagtanggal! Hay apooo!! Magttyaga nalang ako sa salamin, huhuhu.. Nde pa nmn ganun kagrabe ang labo ng mata ko pero nahihirapan na kasi ako at pati sa pagsuot ng salamin eh hirap na din ako, aba eh mas triple pala ang hirap ng pagsuot ng contact lens, kainis!

Osya, Happy New Year sa lahat!! Sana maging masagana at mapagpala ang ating taon. Gawin nating makabuluhan ang taong ito. Tandaan natin, nde na tayo tumatanda, we should do something right and we should make plans for our lives now. Not tomorrow, not later, but now.

Godbless everyone!

Comments»

1. revsiopao - January 4, 2009

papahuli ba naman ang adik cute na dikon?
siyempre UNA na naman ako!

kaya lang, parati ka na lang wrong timing fra.horhe…
e may date ako ngayon.

babalik ulit pwamis. toinks!

Aba, anong date date yan ha?! Hmm… chumbong kita… hehehe…

Hanube, anong fra fra yan? Frapuccino ba yan? hihihi…. shhh…

2. revsiopao - January 4, 2009

{nagbabalik}

“Not tomorrow, not later, but now.” — panalo itu! {nag-iipon ka na ba ng quotable quotes para sa iyong future homilies?!… wapak!}

Buti na lang nakabawi kayo sa bottomless iced-tea. He he!

All the best for 2009 bata batuta! I’m one with you in thanking the Lord in being so gracious in bestowing His graces upon us.

Thanks for the gift of friendship. Let’s continue this beautiful trek together.

Cheers! God bless!

P.S. Hintayin namin ang part5 ng love story ha. Dali!

Kabog!! Sabi ko na maookray ung quote na un eh, hahaha… Anyway, madami pa akong kakaining bigas bago maging ‘wise’…

3. TeenToinks - January 5, 2009

Bulaga!

Sayang di ako nkadalaw kala mame at lolo careful, kc kung nangyari un… Bwahaha.. Lagot k parekoi, ako n bunso nila! Ahihi

Hoy, eating contest n nmn yan w/ kachekwaan! Hehe

Neweis… Happy new year parekoi! Salamat! Muak*

Ay naku, eh kung maisipan nyo lang naman maglibot eh, walang pasabi, hmpf! Nagtext sana kayo ng maaga para maihanda ang red carpet at band ’70, oha?!

4. King - January 5, 2009

Hmmp…gugutom ako lagi sa post mo kapatid! gusto ko nung salmon na yun (sa mga sosyal silent “L” ang pag pronounce kaya SAMON daw,ahihihi). Ikain mo na lang ako. Tonyt din kain kami ni Bons sa labas. Keep you posted sa mga photos namin.

Abangan!!!

Wow, social ang pronunciation, SAMON! aawwts!

Aba aba, may GRAND EB Saudi style ang mga to, cge, picturan to the max at post it asap ha, iintayin namin yan, dapat itumba nyo ang EB ng Roma, ok?

5. leiheart - January 5, 2009

wow ang saya naman,,..@ your age nag wo2rk ka naat sa ibang bansa pa..haay pangarap koh din yan huh!…sana naman maging frend kita…pagod ako sa pag basa ng blog u huh..pero its worth it..!my sense naman xia..dahil kung wala..matatapos koh ba..?hahahaha…!
wel anyweiz gudluck..!and take care..!

Hi leiheart! Salamat sa pagdalaw.. Naku, matanda na ako, pero ngstart akong magabroad at the age of 23, ngaung 27 na ko ibig sabihin matanda na ko, toinks! hehehe…

Of course we can be friends. Ano link ng bahay mo para madalaw din kita..

Balik ka ha! Godbless!

6. glesy the great - January 6, 2009

Nde kagandahan ang fireworks display sa likod ko kasi patapos na nyan. Merong magandang fireworks kaso ako naman ang pangit <— ahaha, bigla naman akong nabilaukan habang kumakain ng nabasa ko to, ang sakit sa ilong… (sinasabay ko na talaga sa kain pag nagbabasa ako ng blog mo kasi alam kong gugutumin ako)

kaya ayoko talagang kumain sa mahal tapos di pa narerecommend sakin eh kasi baka masira lang araw ko…

oo nga wala pang chapter 5!!! pati yung trabaho ni jorge sa kwento eh trabaho mo rin yun? cheers;p-glesy the great

Ahahaha, nabilaukan ka ba? Ako din eh, kasi mas pinili ko pa ung pangit na fireworks display kesa sa astig para lang makita ang papogi kong mukha… toinks!!

Abangan nyo ung next foodie trip ko this saturday, may plano ulet kami eh, hehehe

Yung Chapter 5 on writing na… give me more days kasi busy ang lolo nyo eh, huhuhu

7. leiheart - January 6, 2009

ah…etoh link ng aken….
http://leonardobarruga.wordpress.com
ayan wala pang maxiadong laman yan kuya..! kaseh…kkastart koh plang ngaung jan 5..ahahahah…! sna naman may maisulat ako…!…cgeh poh..!
tc!

I’ll check your link later… Keep on blogging!

8. leiheart - January 6, 2009

ahhmmm….kuya may sa pa akong mahiwagang katanungan…dahil and2 na ako sa site moh..tatanong koh na…
ano mga kailangan koh…as in requirements 4 me 2 travel abroad…ALONE….i wanna go there without knowing my mom or anyone here in the house..isusurprise koh nalang sa friendster…as of now…wala pang enough na pamasahe…just wanna know the requirements…and the how much amount would exactly be incured..??(tama ba..?) hahahah…! sigeh na poo…im 18 now..at legal age…nakarating ako ng cebu alone..via plane na ang paalam koh lang ay hause party…heheheh…!!gus2 koh maiba naman!…!gus2 koh…sa kL..!this vacation sana…i have 10K na…

Walang requirements na kailangan pare, wala ding visa. Basta bili ka lang ng pamasahe mo (i suggest airasia para mas mura) tas lipad ka na.

Pero dahil 18 ka palang, sana magpaalam ka muna sa parents mo, nde maganda ang surprises minsan. At kung ako ang kuya mo, papaluin kita sa pwet kapag nakita ko sa friendster mo na gumala kang mag isa… toinks!

Seriously, ako nga matanda na ako, lahat ng lakad ko alam ng parents ko, well at least alam nila kung san ako pupulutin just in case something wrong happend. Anyway, suggestion lang nmn…

9. leiheart - January 6, 2009

kasya na ba yang 10k koh..?siguro kulang pa yan..?…
magkano poh ba fare? roundtrip na…pls reply poo…!!!im very intrested and willing 2 go abroad..

Nakalimutan kong sabihin, ciempre kailangan mo ng valid passport (ung expiry date dapat 6month earlier bago ang flight) tsaka ciempre yung sarili mo, hehehe…

Check mo ung airfare sa airasia.com lagi silang may promotion, pero kung nde ka makapag intay sa mga promotions, magbook ka ng mas maaga, mas mura kasi. More or less round trip will be 10thou tas ciempre ung tutuluyan mo, gagastusin mo, panglaboy, pangpasalubong, pangkain, aabot ng another 10thou, kaya mag ipon ka muna. {wink!}

10. beero - January 7, 2009

hapi new year jorge! ngaun lang ako nakabalik galing sa pamumundok. toinks! 😆 ayus din naman pala ang bagong taon jan eh except dun sa kinain mo. next time pili ka na ng masarap na meal para olrayt!

Happy New Year din pare, tagal mong nawala ah, san ka ba nagsuot? toinks!

11. The Gasoline Dude - January 7, 2009

Ayos! Buti pa kayo me fireworks diyan nung New Year. Kami dito sa Singapore eh wala. ‘Di kasi kami lumabas ng bahay. *LOLz* Pero kahit dumungaw kami sa bintana, wala pa din. Anlungkot!

Napadaan mula sa blog ni Revsiopao. = P

Woi, salamat sa pagdalaw dude! Bakit malungkot ang new year dyan? wala bang special happening sa city? Anglungkot naman, hehehe…

Balik ka ha!

12. coolwaterworks - January 7, 2009

Happy New Year!

Back to the same routine na ako after my long hiatus…
Ganda ng fireworks display ah… Dito wala man lang akong kuha ni isa. Umulan noong magpalit ng taon! Grrr!

Nakarelate din ako dun sa di masarap na pagkain… Honestly I never liked Japanese food except for tempura…. When I met with high school friends during my vacation, sa Japanese resto kami kumain… King of the table: Sushi platter!

Dinamihan ko na lang ng kain ng maki… toink! (nahawa! hehe…)

Happy New Year din kapatid! Nde nga masyadong maganda ung fireworks eh, simple lang pero ok na din, enjoy namang panoorin… Umuulan din dito nung gabi buti nalang at huminto before 12mn, hehehe..

Ako din ayaw ko ng japanese foods before, pero nung matutunan kong gumawa ng sauce eh naging favorite ko na.. hehehe…

13. heart - January 8, 2009

hahahaha..! ambait moh naman..mahal na ata kita..
ahahahah…!!!
sigeh2 dahil sa sinabi moh….papaalam muna ako…
bago ako mag tour ng very strong..salamat sa info huh!!….
i really apreaciate it!
ikaw kagad naisip koh nung mag open ako ng pc…nasa isip koh lang..nag reply na kaya kaw sa msg ko..??
heheheh…! lagi ka naka ol huh…
wanna meet u soon..! mwaaahhH!

Hahaha, kabog ako dyn! behave ka bata, maraming mga paring nagbabasa ng foodie posts ko baka ako ang mapalo, toinks!! Ciempre alam ko namang biro lang un.. hehehe…

You’re welcome! Kung may tanong ka lang, post lang sa comment section, or email me, basat galaan marami akong alam dyan, hehehe

14. heart - January 8, 2009

wow naman…”napaka mura”…hahahahah..! nakakabutas ng bulsa…nyaakkkzz…anu bayan…half a year koh pa yang pag iipunan…nakopo..!!!haaaaaaayyy…kaya yan..yan lang pangarap koh noh..pero xiempre..mas maganda siguro kung ikaw magiging tour guide koh jan..hahaha!wala kasi akong alam jan sa lugar na yan..heheheh..!pero saka na 2 muna…mag iipon muna ako..10k plang pera ko…save koh muna..taz ipon uli…salamat ah..!!sa info…at sermon ni kuya…hehehehe…!!papaalam na po..at baka ma palo moh pa ako..heheheh!

Haahahaha (ulet!) mura na un pate, kumpara mo sa singapore or other asian countries, dito na ang pinakamurang libutan. Mas lalong mahal kapag malaysia airlines ang gagamitin mo, hehehe..

Cge, mag ipon ka muna, sabi ko nga, marami ka pang kakaining bigas dahil bata ka pa, wag kang mag apura, kung may chance, hingi ka din sa parents mo ng panglibot, hehehe…

You’re welcome you’re welcome, kapag matigas parin ulo mo papaluin talga kita, toinks!!

15. Felmar Fiel, SVD - January 8, 2009

naks! sa cainta sa parokya namin, kitang-kita ang makate, eastwood libis at santa lucia during the day. kaso, kinagabihan noong nagputukan na wala na kaming makita kundi puro usok! nagsibabaan na lamang kami sa rooftop ng parish!

Wow! Astig pala sa lugar nyo padre, hehehe.. Nagtataka lang ako nung puro usok na, nagsibabaan kayo sa rooftop? Hmmm….

16. leiheart - January 8, 2009

ayyy…oo nga..my pari nga..kita koh…sorryy..
hehehehe…! sa email koh nalang padadaan mga msg koh
na “kakaiba”,,,..
heheheheh..>!!! salamat ulit ….. !!

17. leiheart - January 8, 2009

pasenxia na po..makulit ako….
pwede makuha friendster email ad nyu..?
add ku poh kau…salamatzz!

18. eric - January 11, 2009

你好吗!, Musta Master!, tagal natin di nagkita. 🙂 aba ganda ng new year natin nasa time square ka ng KL :p hehehe.

Nkuw malabo na pla mata mo. Ingat lng at baka mahulog mata mo kakatanggal ng contact lense.

Awwts!! Master ka dyan, toinks!!

Sa Bukit Bintang yan, madaming tao, as in!!

Ngak, nakakahulog ba ng mata ang contact lens? hehehe

19. livingstain - January 11, 2009

ang sarap naman dito sa lugar mo puro pagkain, kakagutom.

sir taga saan ka ba dito sa pinas. para kasing kamag-anak kita e… toinkz…. pero kahapon pa kasi ako nagulat nung malamanko ang name mo na jorge santiago Jr ka pala… txt ko nga agad ang aking tanging ina e… pero di ko muna sasabihin ung sagot nya baka mamaya kasi kapangalan mo lang…

nice yung name ko sa blog roll ah! i like it! di ko pa kasi alam kung pano maglagay name sa blogroll e, nagpapaturo pa ako kay ginoong talampas.

ingat po!

Ahoi! Welcome sa bahay kong puro pagkain, hehehe..

Hmm… Taga Sto. Domingo ako sa Nueva Ecija, ano surname mo baka kamag anak nga kita, taga saan ba kayo? hehehe…

Tinagalog ko lang ung blog address mo, astig di ba? Parang makakalaban mo ang tide at surf nyan, toinks!

Nakita ko sa blog roll mo ung link ko, testing lang ba un?

Ingatz! Godbless!

20. mangbadoy - January 11, 2009

di ako lumabas nung new year mas pinili ko na lang matulog kesa gumala dko trip that day… hahahah! try mo yung san francisco steak house may mga pinoy na crew at masarap rin ang steak nila… pero kung steak talaga gusto mo try tony roma’s… any way nawala ako sa topic… happy new year!!!

Naku, bakit nde ka gumala nung new year’s eve? Masaya sa Bukit Bintang, muntik ng magkagulo kasi nagbabatuhan ng mga latang pang spray, sana nakipagpatintero tayo dun, hehehe…

Narinig ko na yang san francisco house tsaka tony roma, SOCIAL naman kasi ung mga un, bihira lang akong kumain sa mga mamahaling resto, pang mamak lang ako, toinks!

21. Heleyna - January 11, 2009

Hapi Nu Yir po. Kamusta ang contact lenses natin? Carry na ba ang pagkakabet? Sa umpisa lang mahirap yan pramis neks taym kahit walang mirror kaya mo na ikabit yan. Ako nga 8 yrs ng nagkokontak lens minsan hassle pa rin lalo na pag napuwing ka tapos nasa labas ka ng bahay. Putek! masakit sobra. Feeling ko nga mabubulag na talaga ko after nito. Totoo ba ang YM na yun? Hala! bat binorodkas mo dun {dadami fans mu!}

Salamat po sa paglink pero nemen! nemen! baket me “reyna” na naman. Baka mademanda ako ni Reyna Elena. wehehe.

Paturo po ng dance steps nektaym. lolz

Welcome back kamahalan… Osya, edit ko ung name mo, gawin kong prinsesa, ok na ba? Prinsesa Heleyna… astig!!

Naku, nag aadjust pa ako sa pagsusuot, before mga 30minutes kong kinakatikot ang mata ko, ngaun mga 15minutes nalang, at least nag improve! toinks!

Totoo ung YM ko na un, chat tayo soon ha.. Ok lang kahit nakapublic, wla namang mag aadd for sure, toinks!

Cge, turuan kita ng mga steps, sobrang hirap ng steps na un at sobrang dami, baka makalimutan mo, hahaha!!

22. Heleyna - January 11, 2009

Ay naku salamat po..pasensya na sa abala ah. Opo mas gusto ko ang Prinsesa Heleyna {answet!}

Basta tandaan lang po yung rightt side ng lens tas bukas ng malaki ang mata, wag kumurap..eh pang koreanovela ang beauty mo kaya ayan mejo mahirap talaga ikabit pag chinito/chinita eyes. Awwts. Praktis lang kaya mo yan.

Ay ganun po ba sige add ko na lang muna…chat na lang nekstaym pag di na busy. {weh di nga} Basta pag marame nangulet sayo…tell me..para ma-edit ko ang comment.

Kabisado ko na ang steps!!! Di lang kasing galeng mo..

Salamat po ulet. Ingats na lang.

Awwts!! Nde ka nakakaabala kamahalan, isang malaking karangalan ang pagbisita mo dito, naks!!

Kumukurap parin ako eh, ang hirap magsuot pero at least konti nalang effort ngaun unlike before, hehehe…

Chat tayo kapag may chance ha… Godbless!

23. livingstain - January 12, 2009

isang bayan lang po ang pagitan ng tinitiran naten, taga Licab, Nueva Ecija po ako, may lolo kasi ako ang name Jorge Santiago Sr. pero taga Gapan yun kaya baka nagkamali lang ako.

si Ginoong Talampas po ang naglagay ng name nyo sa blog ko, sya kasi ang unang nagdesenyo ng blog site ko noon. hanggang ngayon di ko pa din alam kung pano gawin ung magdadag, iibahin ko sana name mo. hehehe… taz ilalagay ko pa ung iba…

ingatz!

Aba, kapitbahay lang pala kita eh. Hmmm.. Siguro gwapito din lolo mo kasi Santiago eh, {isang napakalakas na TOINKS!!!}

24. yhen - January 12, 2009

happy new year po… sarap naman nung food… hehe…

napadaan lang po…

sa KL ka po ba?

Hi Yhen! Salamat sa pagdalaw. Sarap kumain kaya puro foodie trip ang posts ko.

Dito ako sa Genting Highlands, 1hour away from KL. ikaw?

Ingatz! Godbless!

25. rache - January 13, 2009

hello happy new year mister gwapito… anyway, saya talaga ng celebration nyo dyan ha at pati narin foodie trip kahit hindi masarap… nga pala karamihan ng mahal na food eh konti na hindi pa masarap….. karamihan lang naman hindi lahat….. buti naman at darating na ang new coworker na ittrain mo at hindi na ikaw ang gagawa lahat… goodluck on that pati narin sa most awaited chapter 5 ng aming online pocketbook… hehehe… tawa naman ako dun sa mga sinabi mo about your contact lens kasi naexperience ko rin yan nung unang pagsuot ko nyan pero so far within this 6 years e mas preferred ko mag contact lens since naduduling ako pag salamin hehehe… yun lang maraming mga bawal… anyways masasanay ka rin… 🙂

Ok na din kahit nde masarap ang food basta ang mahalaga eh nag enjoy kami nung new year’s eve, hehehe..

This coming february dadating na ung bago kong officemate, sa wakas! Magkakatime na din ako para sa chapter 5 ko, pumuputok na sa utak ko kasi nde ko pa natatapos isulat hanggang ngaun, toinks!!

Naduduling din kasi ako sa salamin kaya i’d prefer contact lens kaso nde pa ako sanay, napapapikit parin ako kapag nilalagay ko, huhuhu

26. brotherutoy - January 13, 2009

halatang ngayon lang ako nakaka-bloghop. sinimulan ko kahapon magbackread pero ngayon lang ako nakarating sa blog mo kasi letter T ka sa list. hehe…

belated happy new year at salamat sa greetings.ü

nagko-contacts ka na rin pala. ako, three years nang gumagamit ng contacts. di pa naman ako nagkaroon ng eye infection pero matigas ang ulo ko. yung mga disposable contact lenses, ginagamit ko ng up to four months. hehehe… miserly si kuya utoy mo eh. after a few days, masasanay ka rin. wag mo lang laging kalikutin para di ka ma-eye infection.

at tama ka dun. kahit dito, ang carabao english ko eh perfect english na rin para sa mga tagarito. Mr. Webster ako dito, kapatid. Webster!

God bless!

Ay naku, akala ko nde ka na dadalaw sa bahay ko eh, tampo mode na ko, hehehe… toinks!!

Isa pang naku, dapat magpalit ng contacts on time kapag disposable kasi nakakairritate daw un ng mata, hehehe.. Napipikit parin ako kapag nilalagay ko eh, anyway, sabi nyo nga, masasanay din ako, hehehe..

Yun nga lang, sa english dito, it’s either they learn from you or you become dumb, ang hirap, kasi nabobobo na ako, pati sa spelling nakakasplit!! toinks!!

Godbless!


Leave a Reply

