jump to navigation

Kapunkap Ayutthaya! (Part 2) March 18, 2009

Posted by Jorge in Food, Leisure, Travel.
trackback

 

Wat Phukhao Thong

Wat Phukhao Thong

This is the third day of our laboy trip and our destination is Ayutthaya. Ang Ayutthaya ay nasa labas ng Bangkok, it is also known as the ‘Ancient City’. Isa hanggang dalawang oras ang byahe mula sa Bangkok Central ang layo nito kaya maaga kaming sinundo ng van sa aming hotel. Nakarating kami sa meeting place ng 8am para pasakayin naman ang ilan pang mga turistang nag iintay. Ilang minuto lang ay lumarga na kami.

Ang Ancient City na ito ay puno ng mga nagkalat na Buddhist Temple riuns. Kaya kung may ruins ang Macau, meron ding ruins ang Thailand, hehehe..

Sabi ng aming tourist guide, ang buong Ayutthaya ay mayroong 500+ temples. Un nga lang, ang iba ay talgang out of shape na, nde na kaya ng powers nilang irevive. Ang makikita nalang ay ang mga bato at mga bricks.

 

with me

with me

Ciempre papayag ba naman ako na mawala sa picture? Isisingit at isisingit ko parin ang sarili ko dyan kaya pagpacenciahan nyo na.. hehehe..

Marami akong pictures na mga temples lang na wala ako pero nde ko na ipopost dito, kung gusto nyo irequest nyo nalang sa akin at isesend ko sa emails nyo, sa ganda kasi eh pwedeng gawing post card.

Anyway, nakarating kami sa first stop ng 10am, konting pahinga lang, wiwi dito wiwi duon at nagsimula ng magsalita si manong tourist guide.

Maayos naman magsalita ng english si manong kaya naiintindihan naman namin kahit papano. Ito palang mga temples na ito ay simula pa nuong 14th century. Ang Ayutthaya nuon ay pag aari ng mga Cambodians kaya lahat ng temples dito ay may mga cambodians architectures.

 

With Thai Monk

With Thai Monk

Inakyat namin ang temple na to at nde biro ang taas at hagdan nya, pagdating namin sa taas, lawit na dila ko at nagsimula na akong magreklamo. hehehe..

Pag akyat namin, picture picture at ikot ikot hanggang makita namin itong monk na ito na tahimik, nagbabasa at nag aalaga ng aso. Dedma lang sya sa mga nagpipicture sa knya, dedma lang sya sa mga taong naglalakad at dedma lang sya sa kanyang alagang aso.

Pagkakataon ko ng itong magpapicture with a thai monk kaya umupo nalang akong bigla, wala ng 1,2,3 basta picture agad.

 

1

1

Bumaba na din kami agad dahil marami pang dapat puntahan at may ilang minuto nalang kaming natitira. Una namin itong nakita at nagpicturan na agad.

 

Busy si manong

Busy si manong

Ayun si manong, busy sa kakasalita tungkol sa history ng Ayutthaya. Ako naman eh busy din kakapicture at lokohan.. Lumarga na kami at nagpunta sa susunod na stop, ang Wat Phra Si Sanphet.

 

Head of Buddha

Head of Buddha

Kung magtataka kayo kung bakit kabisado ko ang mga names ng mga lugar kahit mahirap imemorize, iyon ay dahil may kodigo ako, nasa akin pa ung leaflet na pinamigay nila bago pa man magsimula ang tour. hehehe..

 

kaming apat

kaming apat

Eto ang picture naming apat, kung mapapansin nyo ung background, eto din ung lugar kung san nagppicture ako ng solo with matching jump dun sa ‘Nagbabalik’ post ko. O tara, pasukin natin ang mga poste na un.

 

Entrance

Entrance

Ito ang pinakaentrance ng temple nila. Wala ng bubong at konting dingding nalang, ang mga natira nalang ay mga poste. Tara, pasukin natin ang loob.

 

Loob

Loob

Nakahanap din kami ng lilim sa wakas! hehehe.. Paglabas namin, todo at mabilisang picturan ang ginawa namin dahil sunog na balat namin sa sikat ng araw.

 

1

1

 

2

2

si bantay

si bantay

 

4

4

Mabilisan lang talaga ang picturan na yan, in short, point and shoot, wala ng one, two, three, kaya dapat laging handa, hehehe..

Akalain nyong may branch pala si Aling Cora ng kanyang sari sari store dito. Kaya nagpalamig muna kami sa kanyang tindahan, inom ng maraming tubig at picturan ulet. hehehe

 

La campana

La campana

 

ang cute nung nasa dulo

ang cute nung nasa dulo

Pagkatapos naming magmeryenda, larga na ulet.

 

triangle

triangle

Kalapit lang ito ng Wat Phra, sabi ni manong tourist guide, kasama pa din daw ito sa ancient city ng thailand. Enjoy lang sa mga susunod na pictures..

 

1

1

 

2

2

3

3

 

5

4

Dito din matatagpuan ang pinakamalaki at pinakamatandang sleeping buddha.

 

sleeping buddha

sleeping buddha

Nilagyan nila ng tapis kasi baka daw masun burn.. toinks! Ung ulo ang kamay ang nasa gawing kaliwa, ung may kumot ay simula sa katawan pababa ng paa.

Lumarga na kami pagkatapos nun. Ang next destination ay ang Viharn Phra Mongkol Bopit na kung saan matatagpuan ang pinakamalaking bronze buddha sa buong Thailand.

Pero bago un, picture picture muna sa harapan.

 

1

1

Nde ko alam kung bakit nilagyan nila ng kick boxing banner ung entrance eh wala namang boxing ring dun. At ang ganda ng kulay ng tubig.. Green!

 

2

2

Kung mapapansin nyo, iisa lang halos ang itsura ng mga temple na ito. Iyon ay dahil ang arkitekto nila nung sinaunang panahon ay mga cambodian. Pinag utos ng hari nila na gumawa ng mga templo na mas mataas pa sa mga pagoda kaya matutulis ang mga dulo ng bawat templo.

 

3

3

Ito na ang makabagong temple nila na nakatabi sa mga ruins. Dito din matatagpuan ang bronze buddha na syang pinakamalaki sa buong Thailand.

 

bronze buddha

bronze buddha

Mga langtang gulay na kami dito pero sige parin sa pictures. Lahat na yata ng pwedeng mabasa ng pawis ay nabasa na nga.

May mga elepante ding pwedeng sakyan at papicturan kaso ciempre kailangan mong magbayad. Nde na kami nakasakay sa mga elepante dahil kapos na sa oras. Nagyayaya na si manong para sa lunch time.

 

ulo

ulo

Sa sobrang gutom namin, nde na namin makuhang kunin ang camera para picturan ang mga pagkain. Besides, nde nmn ganun kaaya aya ang pagkain kaya ok lang.

Pagkatapos kumain, 2pm ay lumarga na kami at nagpunta sa Wat Lokayasutha na kung saan makikita ang pugot na ulo ng isang buddha na nakaipit sa mga ugat ng puno.

Sounds interesting? Talaga!

At may mga regulations pa sa pagpapicture. Dapat daw ay nakaupo at nde mas mataas sa ulo ng buddha bilang pagrespeto. Bawal ding magpapicture ng close up, bawal ang daring ang suot, bawal ang nakatayong photographer, dapat daw nakalevel ang photographer at model sa ulo ng buddha. 

Osya, eto ang picture ko dun.

 

ulo sa ugat

ulo sa ugat

Nde ko masyadong naintindihan ung sinabi ni manong kung pano nangyari ito. Ang natatandaan ko lang sa sinabi nya, maraming buddha na pinugutan ng ulo para ibenta sa mga antique shops at ito lang ang bukod tanging naiwan. Kaya sa paligid ay makikitang puro pugot ang ulo ng mga buddha.

 

loob

loob

labas

labas

 

sa dako paroon

sa dako paroon

doon pa rin

doon pa rin

 

last

last

Halatang iritado na ako dyan sa sobrang pagod at init. Ang taas ng sikat ng araw ng buong maghapon, wala man lang konting ulap o hangin kaya nakakahilo.

Larga naman kami sa last stop namin bago kami bumalik ng Bangkok, ang Summer Palace.

 

Summer Palace

Summer Palace

Ito ang Summer Palace (100 Baht entrance, pero kasama na sya sa package na binayaran namin), ito ang royal palace nung 17th century. Sa ngaun, ginawa itong tourist destination at ginagamit parin occasionally ng mga king and queens para sa kanilang receptions o banquets.

Isang oras ang binigay sa amin para libutin ang buong lugar. Pagdating palang namin dun ay sinalubong na agad kami ng malakas na ulan. Goodluck sa mga basang kiti kiting gubat. Buti nalang at nasa canteen pa kami ng mga oras na iyon at pinahupa muna namin ang ulan bago kami lumarga. Ubos ang isang oras.

Anyway, tinakbo namin ang lahat ng mga lugar na pwedeng pagpicturan dahil kulang na kami sa oras…

 

1

Ang cute ni bantay

 

1

1

 

2

2

 

3

3

4

4

 

5

5

6

6

last

last

Nakatapos din kami ng picturan. Ilang minuto lang ay bumalik na ulet kami sa Bangkok. Sumakay ng taxi, caught in the traffic, naligo, kumain, uminom.

Kinabukasan ay uwian na! Pero bago un (dahil sa gabi pa ang flight namin), nagshopping muna ulet kami, hehehe.. Ang dami kong nabili, napuno ko ang aking luggage at muntik ng magexcess ang weight.

Abangan nyo ang susunod kong entry, tungkol un sa mga tips kung pano makakatipid at mag eenjoy sa mga laboy trips.

Godbless!

Comments»

1. joycee - March 18, 2009

Pers ulet ako?!!!

Jorge - March 19, 2009

Nakakadami ka na ah?! May premyo ba? toinks!

joycee - March 19, 2009

Dapat meron! hihi.

2. joycee - March 18, 2009

Hehehe ang adik ko!

Grabe andameeeng pictures, super tyaga ng mga nagfefechur sayo. *nagpapafechir din ba sila sayo??

Hinde ka nakikinig si lecture ni Manong ha! Hmmm.

Bat naman kaya nila tinakpan yung sleeping buddha? Hmft! At anggaling nung ulo sa ugat pramisss hangkyuut~!

Elephants ba yun?? Yung #3 sa last set??? Hanggaleeeng!

*naaliw ako pramisss =)

Jorge - March 19, 2009

hehehe, matyaga talga silang magfechur, ciempre give and take yan kaya ako lang ang kinukunan nila ng fechur, toinks!

Kung teacher ko lang si manong, baka napalo na ako nun, hihihi..

Baka daw masun burn ung buddha kaya may tapis..

Uu, elephant un, ang galing ng pagkakagupit ng halaman na un, kakaaliw talga!

3. p0kw4ng - March 18, 2009

shet ang ganda talaga..as in gusto kong marating..now na! isa sa mga gusto ko yan..ang makakita ng mga ancient city…sa ngayon wala pa akong nakikita..sa petyurs lang lahat..hahaha!

mukha din namang ancient yung nagpapakuha ng petyur sa harap eh,hihi…pis! libre mo ako punta tayo ulit dyan…sagot ko na food mo, ikaw sagot pamasahe nating dalawa..hihihi

kainis kasi ang ganda!

Jorge - March 19, 2009

Tara na! Now na! toinks!

Kapag sobrang init, nde mo gugustuhing makakita ng ancient city, hehehe.. gusto ko ngang umuwi na nung mga oras na yan eh, nde lang kasi pwede, toinks!

4. flamindevil - March 18, 2009

ayaw mo talagang lumaboy no.at talagang halatang-halata na iwas na iwas ka sa picture.hahaha

Jorge - March 19, 2009

wala ako sa mood lumaboy, hehehe..

at camera shy ako.. walang kokontra.. toinks!

5. livingstain - March 19, 2009

pang lima ako… kelan ka uuwe? toinkz…

oi mang jorge sa phil ka naman mga tour next time, sama moko…

Jorge - March 19, 2009

Next month ang pinakagrande at pinakamagastos na laboy ko, hihihi..

Gusto kong mag beach sa pinas!!

joycee - March 19, 2009

Magbe-beach din ako sa May! I’mmm so excited naaa!

6. livingstain - March 19, 2009

sasamahan kitang magbitch… whahaha… sa Guimba… pucha ubos pera ko don… whahahaha

Jorge - March 19, 2009

Waahh, ayoko sa guimba, malapit lang kami dun, baka may kakilala ako lagot na! toinks!

livingstain - March 20, 2009

sa san leonardo na lang… whahaha….

Jorge - March 20, 2009

Hahaha, woi, wag mong sirain bokasyon ko.. toinks!!

San sa san leonardo? hihihi

7. coolwaterworks - March 19, 2009

wow, ganda ng mga ruins… 🙂 o sya, wala na talaga kaming magagawa kapatid kung singit ka ng singit sa mga views… hehehe… Kung nandyan ako, ilang rolls na siguro ang naubos ko… 🙂

At nagdududa na rin ako dyan kay aling cora na yan eh… buntot ng buntot… di kaya stalker mo yan? hehe.

But in all the pics, pinakanagustuhan ko ay yung may elephant topiaries. Hobby ko kasi ito dati, along with bonsai making… Ano kaya ang ginamit nilang shrub dito? Alam mo ba kapatid?

Jorge - March 19, 2009

Mauubos talga rolls mo sa dami ng views. Malapit na ngang maubos ung 2gig memory card ko eh buti nlng at nagtimpi pa ako nyan, hehehe..

Un nga ang iniisip ko, stalker ko yata si aling cora, lahat ng laboy ko alam eh, hmm..

Nde ko alam kung anong shrub ung ginamit dito, alam mo nmn, picture lang ang habol ko dyan, hihihi.. toinks!

8. goldensparks - March 19, 2009

Hi friend.. Interesting post.. Nice blog work.. keep it up..
will drop by your site often.. Do find time to visit my blog and post your comments..
Have a great day.. Cheers!!!

Jorge - March 20, 2009

Hello goldensparks! Thanks for dropping by and thanks for the compliment, I will visit you house later.

Godbless!

9. payatot - March 20, 2009

ang galing ng adventure mo bro, buti ka pa kahit ang hirap na ng buhay nararating mo pa yan ganyan lugar na kung iisipin mo e luho lang naman..ang gaganda ng mga pix mo at tulad ng sabi mo, pede talaga sya sa post card di ba..yung mga bricks, buhay na buhay at pati yung monk na walang kabuhay buhay nakasama pa din, baka yan ang taong grasa dyan sa thailand ano?

Jorge - March 23, 2009

Oo nga eh, pero siguro last na yan kasi sa pinas na ang laboy ko next month, mauubos na pera ko dun, hahaha..

10. yhen - March 20, 2009

hala buti hindi naningil yung monk na kinapicture mo… hehe.

gusto ko din mapuntahn yang mga relics na yan… wala lang… gusto ko lang…

sama mo naman ako sa trip mo minsan kuya… hehe!

Jorge - March 23, 2009

Nde naman, dedma nga sya eh, parang walang tao lang.. hehehe..

11. Heleyna - March 20, 2009

Ang lupet may picture ka kasama yung monk! Inggit! Ampft! Buti nga di sila nagpapabayad parang yung mga Ifugao daw dito sa tin wahaha?

Okay yung picture ng ulo ng buddha kaso sa dami ng rules parang ayoko na lang magpa-picture wahaha.

Haays at hindi nagloload sa kin yung ibang pics..sisilip na lang ulit.

Ingats!

Jorge - March 23, 2009

Buti nalang nga at nde sya nagpabayad, kung nagpabayad sya baka ihulog ko sya sa temple, toinks! jowk lang po. hehehe..

Madami ngang rules pero ok naman kasi i respect their religion naman..

Balik balik ka nalang kapag mabilis na internet mo ha, ako din sobrang bagal ng internet ko lately..

12. mangbadoy - March 20, 2009

nakakatakot yung ulo ng budda sa ilalim ng puno// pati ugat ginawa nilang budda

Jorge - March 23, 2009

Nde ko naintindihan ung sinabi ng tourist guide, parang naiwan sa ilalim ng puno ung ulo tas nakalakhan na ng puno tas naiwan na ung ulo dun, parang ganun, pero sa unang tingin nakakatakot talaga..

13. livingstain - March 20, 2009

1. Sa public school din ako nag aral, at may garden garden din, ciempre teacher si mader kaya minsan nalilibre ako sa gambulan ng lupa, aarte lang ako na nahihilo eh ieexcuse na ko ng teacher at papauntahin sa room ni mame, hihihi.. kaya ayun, wala akong matinong garden!

galing sa blog ni sir bon na mataba na ngayon ilang araw pa lang ang nakakalipas mula ng umuwi sa pinas….

wla lang natawa lang ako sa word na “gambulan” wala namang mali, natawa lang ako….

ganito tawa ko oh…. hehehehehehehe…

isa pa salamat sumakit tyan ko sa video mo kay rev siopz… nawawala na sya ngayon!

Jorge - March 23, 2009

Woi, naligaw yta tong comment mo ah, hehehe

sumakit ba tyan mo? buti nde ka nawalan ng ulirat, bwahahaha!!

14. Winkie - March 20, 2009

parang photo album lang ah! hehehe!

tapis pala ung nsa buddha… kala ko kumot. di sya natutulog without kumot.

til next post… travel tipid tips na!!! hehehe!

Jorge - March 23, 2009

Nagpigil pa nga ako sa pagpost ng mga pictures eh, ang dmi nun!!

baka daw masun burn kaya may tapis, alam mo na, alaga ang skin, hihihi

15. enjoy - March 20, 2009

nagmukha ka namang nuno sa punso dun sa pic. ahahaha! peace *inggit mode* 😆

pero ibang klase ka talga ha… malilibot mo na buong asia. san kaya next trip mo? india? ahihihi…

Jorge - March 23, 2009

Hihihi, oo nga eh, akala ko nung una punso un eh ulo pala, sorry naman po..

Nge, ayoko nmn sa india, parang nde ko kakayanin ung amoy dun, hihihi.. tigil na po ang overseas laboy ko kasi sa pinas na ako next month, mauubos na pera ko dun! toinks!

16. gudang - March 20, 2009

grabe,. nakakainggit. dami mong napuntahan.. sana ako din! hehehe..

–gudang!

Jorge - March 23, 2009

Uy gudang! salamat sa pagdalaw, sana nag iwan ka ng bakas para mabisita ko namn ang housie mo..

Godbless!

17. AA - March 20, 2009

pasalubong ng mula sa ginisang alamat??

hmmmm. kahit elepante lang.

hahaha. astig dito!!

Jorge - March 23, 2009

Uy AA! kilala kita, ikaw ung kapatid ni pareng charlie di ba? Fan nyo ako, ang gaganda ng mga short stories nyo, as in superb! Salamat sa pagbisita, it’s my pleasure parekoi!

Pasalubong? Uhmm.. baby elephant? toinks!

18. charlie - March 20, 2009

brad!!

nanginggit ka na naman!!

Jorge - March 23, 2009

Hehehe..

19. blurosebluguy - March 20, 2009

hmmm buti na lang digital na ang mga cam…pero hanep sa posing parekoy…..ang ganda ng thailand….kailangan talaga next target ko na yan…..sawa na ako sa arkitektura dito sa europa…pare-pareho lang………..wish ko lang talaga ….makartaing. dyan…..
hanep sa laboy parekoy!……

Jorge - March 23, 2009

Pang model kunwari ang posing ciempre pagkakataon na un eh, kahit sobrang pagod at uhaw eh posing parin, hihihi…

Maganda sa Thailand lalo na sa mga beaches nila, mura pa!

Makakarating ka din dun, konting ipon lang at diskarte sa paghahanap ng great deals.

20. eekai - March 21, 2009

u shoulda told me u were coming here. di nabanggit sakin ni honey. sana nakasama!!!

Jorge - March 23, 2009

Hey hi eekai! Ah eh, nde ko naman alam na nandyan ka and besides ngaun lang tayo nagkita dito sa blogosphere, hehehe..

San ka sa BKK?

21. eekai - March 21, 2009

pahabol: di po yun kapunkap. Khap Khun Krub po yan he he he

Jorge - March 23, 2009

Ay ganun ba? Pinaspell ko sa isang Thai un eh mali pala, hahaha, teka panong naging Krub eh di ba kapag lalaki eh Khap at kapag babae naman eh Kah? O talgang slang lang silang magsalita? hihihi

Sana nag iwan ka ng link mo para mavisit ko nmn ang housie mo..

Salamat sa pagdalaw! Godbless!

22. TeenToinks - March 22, 2009

Parekoi.. Cnsya di ko maharap ang mahabaang comment, di ako sanay ng di naookray ang entry mo. Hehe bsta bawi n lng aq. Nagkita kts kmi khpon.. Miss u parekoi! Üü

Jorge - March 23, 2009

Naku, pacencia ka dyan! Hmpf! Busy busyhan kunwari, isa pang hmpf!

Asan na ung kwento mo? Ang tagal ha, *inip inip inip*

23. emilayskie - March 22, 2009

Alam mo sa totoo lang mas bilib ako dun sa kasama mo na nagtiya-tiyagang kumuha ng kumuha ng picture mo. Sana lang talaga ay kinukunan mo rin sya ng picture nya di ba? Pakilala mo sya sa amin. Hahaha..

Sarap naman ng travel mo jan sa Thailand. Sana makarating din ako jan someday.

Jorge - March 23, 2009

Dinala ko ung tripod ko para point and shoot nalang kami, medyo nakakahiya nmn kung lagi nlng nila akong pipicturan di ba? Give and take yan eh, toinks! hahaha..

Impeyrness, kinukunan ko din sila ng picture un nga lang nde sila marunong magpose, tinuturuan ko pa, hahaha…

Makakarating ka din dun, soon!

emilayskie - March 25, 2009

Hhmm.. Talaga? Ayos ang pagtago mo sa remote ng camera mo ha? Di ko makita.

24. glesy the great - March 22, 2009

inggit naman ako.. gusto na kitang kagatin sa inggit.. mukha ngang di pinapansin ng monk yung aso nya, mukhang kulang sa alaga eh… gusto ko si bantay.. kakaiba yung kwento tungkol sa mga pugot na ulo ah, sana nakinig ka ng mabuti nyahaha inutusan?…

pero mukhang mainit nga tapos umulan pa? di ka naman nagkasakit? cheers;p-glesy the great

Jorge - March 23, 2009

Wahaha, wag po wag po, masakit ang kagat, hihihi…

Ako din, nag enjoy ako kay bantay, ang cute talga, para talgang tunay na aso na leon na dragon, na ano? halo halo na eh, hihihi..

Sobrang init the whole day, nung umulan nasa canteen na kami kaya safe naman.. Thanks God nde ako nagkasakit this time after laboy, hehehe..

25. simplefula09 - March 24, 2009

wow ang ganda mga shots jan ah..hehehe nice laboy..galing.

ex link po??
tenchu…
http://simplefula09.wordpress.com

26. DFish - March 28, 2009

Amazing laboy, Jorge, in the mystical Thailand. It’s one dream place I like to visit…

27. Noel - May 10, 2012

I find this post very useful. I intend to visit Ayuttaya. May I please know where you got this package tour and for how much. Anticipating your kind assistance on this. Thanks.


Leave a Reply

