jump to navigation

Ready, Set.. Jet! August 23, 2009

Posted by Jorge in Leisure, Random Thoughts.
Tags:
trackback

Yan ang catchy introduction from their website:

http://jet.samsungmobile.com/

This will be my own personal review for this phone since I have this a month ago (walang mangingialam, toinks!)

sunflower

sunflower

Nde ako gagamit ng mga technical terms para madali lang intindihin besides, nde ko din naman maiintindihan un kung saka-sakali, toinks!!

liyad

liyad

Physical Design muna tayo. Ang physical appearance ang isa sa mga tinitingnan ko sa pagbili ng phone. I can say, astigin ang itsura nito, may nipis na 0.48 inches, may taas na 4.28 in, lapad na 2.11in at may bigat na 3.88ounces, slim di ba?

Super sleek ang design nya sa likod. May glossy red lines na naging trademark ng Samsung Jet. Makinis at super neat ang front panel, isama pa ang cube menu button sa gitna, very attractive and very sophisticated.

Pinagmamalaki nila ang 3D motion gate interface. Just imagine a cube which has an application in each side, photo album, music player, video player, FM radio, games and web browser. It is actually not necessary needed in the phone kasi may menu naman pero it is really fun to use kasi kakaiba at bago sa paningin nating mga users. Plus, in addition with the motion gate features, pwedeng iflip, tilt or tap para macontrol ang mga applications. For example, if you are using music player and if you want pause or play, just tap the upper portion of the phone. If you want to change the music forward, tilt or flip the phone on the right and if you want to change the music backwards, tilt or flip the phone on the left. And if you want to terminate an application, just tilt the phone three times. How cool is that?! hehehe..

tayo

tayo

One of the most attractive features of Samsung Jet is its AMOLED screen. This is the first time I saw such clear screen. This time, talo nila ang iphone sa technology ng AMOLED. Astig din ang user interface nya. May user friendly widgets sa gilid for application shortcuts. It also boast a three-page screen bukod sa kanyang menu page.

For its movie and music player, ang kakaibahan lang sa ibang phone ay may playback control ito na pwede mong idrag. And because it has superb screen, para kang nanonood ng movie/ video clips sa computer.

Para sa camera naman, it has 5megapixel camera. Ang astig naman sa camera features nya (na kahit sa mga digital cameras yata ay wala pa) ay ang smile shot. Ang smile shot ay parang auto shot but the difference ay iintayin nya ang subject to show his/her smile bago magcapture. Coolness! And the rest are the same as the other digital cameras like continuous, panorama, mosaic and frame shots. It is also packed with different shooting scans like sunset, dawn, beach/ snow, fall color, fireworks, text, candlelight and backlight. Para ka na ding may sariling digital camera. And oh, before I forgot, may GPS connection feature nga pala ito na pwedeng magtag na location mo sa nakunang pictures.. Astig di ba?

liyad na nakatayo

liyad na nakatayo

Isa pa sa pinagmamalaki ng Samsung Jet ay ang Motion Settings which includes the Etiquette Pause at Speaker Call. (ang hirap nmng ispell ng etiket, hmpf!) Ang etiquette pause ay kung kapag may tumatawag sa phone mo at ayaw mong sagutin pero ayaw mong mag ingay ang phone mo, just put your phone upside down at automatically magswitch sya sa silent mode but it will not affect the settings of your profiles. Ang Speaker Call naman ay kapag may tawag ka at nilapag mo ang phone mo sa flat area, it will automatically turn on its speaker.

Ciempre, wala paring perfect phone existed. Kahit makatulo laway ang phone na ito ay may mga flaws din ito tulad ng walang voice dialing, walang instant messaging (ginagamit ko pa ang mobile YM para lang makapagchat), ang GPS software nya na Route 66 ay kailangan pang ipurchase (pero may free GPS software naman from Google Maps Mobile).

Sa totoo lang sobrang dami pang features ng Samsung Jet na talaga namang astig. Siguro I will make part two of this entry or kung papalarin, gagawa ako ng sarili kong video clip review.

Til next time! Ciao!

Comments»

1. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 23, 2009

ako ba ang una dito?

base ba ako?

JRG: Yes pads, base na base ka..

2. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 23, 2009

wahahahaha ako nga!

pati second base ako pa rin!

JRG: Yes pads, second base ka nga…

3. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 23, 2009

at ako rin 3rd!

JRG: Wahahaha, naku naman, hang kulet!! toinks!!

4. rache - August 23, 2009

aba naman napakahaba review mo sa cellphone mo ha πŸ™‚ makatulo laway naman πŸ˜‰ hihihi may natutunan ako… yaiks bakit walang YM isauli na yan… hahaha. galing! great review jorge!

JRG: Aktwali, may part two pa yan kasi nde pa kumpleto, madami pang kulang tulad ng GPS, Microsoft ActiveSync, atbp.. gusto ko sanang gumawa ng youtube clip ng review ko, hehehe..

Thanks mommy rache!

5. p0kw4ng - August 24, 2009

huwaw ang cuteness naman ng mobile mo!

minsan gusto kong bumili ng magandang mobile pero pag nasa store na ako eh biglang magpapakita ang aking napakaraming alagad na nagsasabing wag na..anong gagawin ko dyan?

basta mobile na pwede ang text at call okay na sa akin kahit may antena pa,hihihi

JRG: Hi ate powkie!! gusto mo ng nokia 5110? hehehe…

6. Heleyna - August 24, 2009

hihihi pareho kami ni powkies. pero imperness maganda nga itong samsung na ito. Ito pala yung sinasabi mo sa facebook.

Tawa naman ako dun sa liyad na nakatayo. Toinks!

JRG: Hello prinsesa heleyna! sige, tanungin din kita tulad ni ate powkie, gusto mo ng nokia 5110? toinks!!

7. pinkdiaries - August 24, 2009

hay, buti nalang hindi masyadu late.. hehehe

hang ganda ng fone!

un lang!

kudos!

JRG: hahaha, fresh na fresh pa tong entry na to, nde pa late, hehehe.. thanks thanks!

8. meliza catedral - August 24, 2009

hi! dumaan lng po! naks iba talaga pagabroad pabibiili na lng na ng hitech na cellphone.. cguro mahal yang cell phone mo noh.. astig ang mga feautures ng phone mo… mgkano yann..hehhehehe

JRG: Uy, naligaw ka ms. meliza, walang farmtown dito, toinks!!

Nge, 4years nmn na ako dito, I think I deserve to have one besides, ilang buwan ko lang naman itong magagamit..

Hamak na mas mura ito sa iphone, RM 1,800 lang ito sa market ngaun..

meliza catedral - August 27, 2009

nalligaw talaga ako..dito baka my aanihin ako dito..toinks! curious rin ako sa mga blog mo.. mahilig ako mgbasa and mgcoment.
well u desrve naman eh.. treat mo sarili mo.hehhehe.
magkano yun sa peso? mganda ata yan..

JRG: Nasa mga PHP 24,000 lang..

9. Prinsesa ng Drama - August 24, 2009

huwaww! niceee ng fone! hehehe. πŸ™‚

JRG: Tenchu!

10. Miel - August 24, 2009

kaka commercial lang kapatid ng phone mo sa tv.. ask q nga ang globe at smart d2 sa davao at wala pa nga sa bukid namin e2 hehehe oooi danda ng phone mo eh

JRG: hehehe..

11. batangmangyan - August 24, 2009

astig ng fone..nakidaan lang po.

JRG: Tenchu bro..

12. teentoinks - August 24, 2009

Huwwaaawww… Huwwwaaawww… Yun lang! Amp!Di naman ako ingit… di talaga! Amp!

Ganda nun fone mo sa mala Pilita Corales na pose. LIYAD!

JRG: Liyad hitad!!

13. yhen - August 25, 2009

wow sosyal…

pangmayaman….

astig…

enjoy ur phone kuya…

JRG: Hehehe, nde naman, it’s just time for me to buy this phone..

14. ELIment - August 25, 2009

wow..sosyalin ganda nyan ah…

JRG: Hehehe, makakabili ka din nyan!

ELIment - August 27, 2009

oo nga siguro sa katapusan..basta marami pa namang katapusan.haha

15. bonistation - August 25, 2009

natatawa ako sa MGA caption… “liyad” “tayo” “liyad-tayo” haha para lang kung anong nilalang na ibinebenta ng por kilo ah haha!

bat hindi mo ipinakita ng nakatuwad?!!? wahahah!!

JRG: Hahaha, wala akong maisip na ilalagay sa caption eh, Pilita Corales daw sabi ni machong tina, bwahahaha! Walang nakatuwad, baka masensored tayo dito, toinks!

16. livingstain - August 25, 2009

patay na patay ka sir sa mphone mo ah… inget ako… ibang level na talaga… sige sulitin mo na, bawal na yan soon… hehehehe… sakin na lang yan pag sawa ka na ha…. hehehehe

JRG: Hahaha, may ilang buwan pa para pagsawaan ko to.. toinks!

17. dFish - August 26, 2009

rEALLY COOL, jOrGe…

JRG: Tenchu po idol! Salamat sa pagdalaw!

18. The Lady in Green Ruffles - August 26, 2009

ang shoray!

JRG: Toinks!

19. topexpress - August 27, 2009

ahahahah grabe tawa ko sa mga captions mo tol. nakiliti ako sa mga captions. ahahahah ayan tuloy resulta, nasabik ako sa tahong! ahahaha

apir!

JRG: Bwahahaha!!

20. jun-g - August 28, 2009

hahaha… ang galing ng phone mana sa nagmamay-ari…

nice entry jorge… bukas bibili ako ng phone na ganito… wish ko lang! hahaha…

JRG: Toinks! Hamo na po, ilang buwan ko nalang namn pong gagmitin yan eh, hehehe..


Leave a Reply

