jump to navigation

Nasi Lemak August 27, 2009

Posted by Jorge in Food.
trackback

I got this idea from Mommy Rachelle about writing short blogs. Habang wala akong mga major laboys, post muna ako ng mga anik anik na foodie trips, meaning ung mga quickie sessions lang (u know what i mean, bwahahaha!)..

Ang short topic natin for today ay ang Nasi Lemak..

Nasi Lemak

Nasi Lemak

(Wala muna tayong mga liyad liyad sa captions baka makabog ako ng mga pulis..)

Ang literal na meaning ng Nasi Lemak ay Kaning Mantika. Kasi naman ang Nasi ay Kanin at ang Lemak ay Mantika o oil o taba.. kaya literal ang pagtranslate ko.. cencia na..

Ang Nasi Lemak ang isa sa mga national food at all time peborit ng mga Malaysians. It consists of chicken or beef (rendang or fried), dilis, mani, sambal (ung malapot na giniling na sili na may sambal sauce, just imagine how spicy it is, hehehe), slices of cucumber (pampatanggal anghang), at kapag special may kasamang kropok o chichirya. It only cost RM 6.90 or PHP 93.00 lang.

Kuha itong picture na ito sa Old Town Coffee, peborit kainan namin, kasi social ang dating, mura ang food, maganda ang ambiance at may libreng wifi, hehehe..

Un lang.. bow*

Comments»

1. rache - August 28, 2009

wow i’m special mentioned… ahihi πŸ˜‰ Nasi Lemak… hmmm thanks for this new knowledge πŸ™‚ nakita ko na yang picture mo na yan sa facebook pero dko talaga maintindihan yung Nasi Lemak na nakasulat… hahaha..
Kakainin mo ba yan or tititigan mo lang? Bigay mo nalang kung di mo na kakainin ha… hahaha jokes… parang sarap sige ikain mo nalang kami

JRG: Hehehe, masarap yan kasi maanghang kaso nde healthy kasi nga mamantika, huhuhu..

2. Miel - August 28, 2009

wow alam ko magugustuhan ko yan kasi I loooove veeery spicy food! Natakam tuloy ako ahehe

JRG: Magugustuhan mo talga to kasi maanghang na masarap pa ung chicken..

3. coolwaterworks - August 28, 2009

Naalala ko tuloy adventure ko dyan sa Penang… Hehehe…

Hmmm, new look ka yata kapatid… πŸ™‚

JRG: Ay, mas masarap ang food sa Penang sobrang mura pa! Gusto ko nga ulet pumunta dun bago ako umuwi eh, hehehe..

Bagong ligo lang kapatid, toinks!!

4. p0kw4ng - August 28, 2009

akala ko yung Nasi Lemak eh yung pose mo na nakahalumbaba! hihihi

mukhang masarap jorge..ikain mo ako,hihihi!

JRG: Hahaha, ganun ba? toinks naman dyan!! hahaha

5. bonistation - August 28, 2009

oo akala ko din un un pose na nakahalumababa! (ay gaya gaya kay p0kw4ng) hehe

ayus to para di maiwanang idle ang blog eh kahit short time meron ka post o kaya yung tinatawag ng QUICKIE. awwwts mga 150per hours hahaha!

JRG: Hahaha! Kung bibisitahin mo ulet ung blog ni mommy rache, ang iikli ng blogs nya pero ang sarap basahin at bisitahin kasi punong puno, ciempre with pictures.. hehehe.. Naku ha, ang dami nyo ng natutunan sakin ha, ano ba yang QUICKIE na sinasabi nyo, hihihi…

6. Winkie - August 28, 2009

natawa ako sa comment ni boni na “quickie” post. tama nga! hehehe!

infreshness, wholesome ang pic! hehehe! at very informative ah! we learned something malaysian today πŸ™‚

JRG: Oh yeah, quickie post! toinks!! Marami pa akong quickie informative post later..

7. jun-g - August 28, 2009

waaahhh… miss ko na ang nasi lemak!

alam mo ba na merong parang ganito sa Cotabato City… tawag nila dun pastil… naging paborito ko ito nung summer.

naku dapat makita tong entry na to ni pip… sigurado ako tutulo ang laway nun… ako nga tumutulo na… hehehe…

JRG: Mamimiss ko to for sure, huhuhu..

8. teentoinks - August 28, 2009

Nasi Lemak? Bat di ko pa toh natitikman? Bakit?

Abah.. abah,.. quickie post huh! At least di naman bitin? Sa Nasi Lemak! Amp! ***Grin

9. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 29, 2009

ang mga muslims dito sa island ay may isang favorite na noodles from malaysia. patok na patok dto un. nakalimutan ko lang ang name. medyo maanghang…

10. flamindevil - August 29, 2009

hey,wag kalimutan na ang simpleng nasi lemak (kanin,sambal,pipino,dilis at mani) ay RM1.30 lang..hehe

11. meliza catedral - August 30, 2009

yummy mga pagkain nyo dyan ah! tpos kakaiba yung mga pangalan. yung haluhalo rna binanggit mo sa comment ay abc ang tawag.. toinks hmmm.. na curious ako sa pagkain dyan.. anong mas masarap lutong pinas or dyan..

12. batangmangyan - August 31, 2009

panalo yan..sarap ng malaysian food. nasa genting ka pala. sarap buhay. cge enjoy life tol! add kita. thanks.

13. pinkdiaries - August 31, 2009

wow sarap naman, parang lahat ng malaysian food eh natikman muna ah?!,

enjoy lang sa food! tc!

14. topexpress - August 31, 2009

IBa tlga ang feeling pag “quickie” iba ang ngiting dulot noh?! aheheeh

Sarap naman nyang quickie este Nasi Lemak. nakakamiss tuloy din ang Sinan Domeng!

yumyum!

15. enjoy - September 1, 2009

sabi nga ng mga friends ko dito sa SG ay masarap nga daw yan pero never ko pang tinikman. ang description kasi sa akin ay parang may gata daw yung kanin. madali akong maumay sa gata kaya kahit na masarap ayokong subukan. gusto ko yung sambal sauce. masarap kahit saan. pampagana!

bakit parang di ka masaya sa pagkain mo dyan sa picture? πŸ™‚

16. yhen - September 1, 2009

bakit di namin yan natry nun kuya? hehehe

thou nakikita namin yan sa mga kainan pero di kami nag attempt magtry… hehe…

medyo natrauma kc km sa mga indian food na may curry kaya ayaw na namin magtry ng iba pa… hehe

17. Pirelli - September 1, 2009

Nasi Lemak? Bat di ko pa toh natitikman? Bakit?

Abah.. abah,.. quickie post huh! At least di naman bitin? Sa Nasi Lemak! Amp! ***Grin;. All the best!!

18. livingstain - September 2, 2009

BASE!!! (o my gudniz nahuli ako)

ang mura naman ng nasi lemak, masarap ba, siguro kaya naimbento yan kasi mahirap lang ang mga Malays noon tapos wala silang inuulam, kaya pinatay nila ang kanilang mga alagang hayop, kunuha ang taba at ginawang mantika upang ihalo sa kaning lamig… sabi ng kanilang pinuno…

“mula ngayon tatawagin natin itong NASI LEMAK”

panalo….

19. livingstain - September 3, 2009

kagabi tawa ako ng tawa sa nasi lemak…


Leave a Reply

