jump to navigation

La la la.. Langkawi! September 16, 2009

Posted by Jorge in Food, Leisure, Travel.
Tags:
trackback

Announcement muna:

Thank u po sa lahat ng mga nagpray at nag offer ng mass para sa sister at brother in law ko. They passed their residencial exam sa UK last weekend! Godbless u always!

Ang tagal ko ding pinangarap na makarating sa Langkawi. Sikat kasi ito sa kanilang beach at duty free shops. Two months before this trip, nagbook na kami sa Malaysia Airlines, tamang tama, may promotion sila, nakikipagsabayan sa airasia. Ciempre mas pipiliin na namin ang MAS kesa sa airasia di ba?

Dumating ang pinakaaasam asam kong araw pero.. pero.. pero.. nagkasakit ako!!

May tonsillitis ako at mataas ang lagnat ko the night before our flight buti nlang at may gamot ako from my friend na doktor.

Langkawi International Airport

Langkawi International Airport

Ciempre, dahil may sakit ako, may mask ako kunwari… kunwari ako si mask rider blue!

mapa

mapa

Maliit lang ang airport sa langkawi as expected pero mas maganda ang mga gamit nila kumpara sa clark.

jetty point

jetty point

Maaga kaming dumating kaya inintay pa namin ang isa naming kaibigan from Penang, ferry ung sinakyan nya at 3hours trip un kaya nagpicture picture muna kami sa labas ng jetty point.

birdie

birdie

Basta may sakit ako nyan at nasa ilalim kami ng sikat ng araw…

birdie jump!

birdie jump!

Sobrang init pero giniginaw parin ako ng mga oras na to kaya napalundag ako sa tuwa!! toinks..

birdie in front

birdie in front

langkawi

langkawi

sideview ni birdie

sideview ni birdie

jetty point

jetty point

umiihi

umiihi

instant sungay

instant sungay

Pagkatapos ng mahigit isang oras, dumating na din ang kaibigan ko at natigil na din pansamantala ang picturan at nakainom na din ng gamot. Niresetahan nya ako ng gamot kahit walang check up, hahaha!

awana resort, langkawi

awana resort, langkawi

Kumain muna kami at ininom ko ang gamot, nagpahinga ng konti at lumarga na ulet.. Nagpunta kami sa Awana resort na dapat naming tutuluyan kaso fully booked sila online kaya lumipat kasi sa iba.

awana parin

awana parin

Ang ganda sana ng view dito, pero okay lang, at least nakadalaw parin kami..

beach

beach

Next stop ay ang Chenang Beach, dito daw ang pinaka hot spot ng Langkawi. Punta agad kami sa beach baka sakaling pwedeng maligo kaso pagdating dun ang lakas ng hangin! Baka pati kaluluwa ko eh tangayin! toinks!

drama mode

drama mode

At nakalimutan kong may sakit nga pala ako, hehehe..

Chenang Road

Chenang Road

Eto naman ang Chenang Road. Ang likod nito ang beach na pinanggalingan namin. Maraming shops at mga restaurants. Masarap maglakad kasi kokonti lang ang tao.. bakit ka nyo? Kasi ramadan! Maraming restaurants ang sarado sa umaga at mga mga chinese resto lang ang bukod tanging bukas.

Pansin ko din na walang mga bars o clubs dito, kaya boring ang road na ito, wala kang maririnig na tugtog at makikitang inuman sa kalsada..

boat

boat

The next day, mas maayos ayos na pakiramdam ko, medyo malakas yata ung gamot. Hilong talelong at bangag pa ako eh lumarga na kami para sa island hopping.

kadena sa leeg

kadena sa leeg

Nakakalunod ang bilis ni manong, tumayo ang buhok ko sa sobrang bilis magpatakbo ng bangka. Siguro gusto nyang mag cr…

sexy back

sexy back

Isang pamilyang pinoy itong sinusundan ko..

machong sakitin

machong sakitin

Itong first destination namin ay ang tubig na napapaligiran ng isla.

welcome

welcome

Konting lakad lang at nakarating na din kami sa loob. Dahil sa napapaligiran ito ng mga bundok, naging fresh water ang tubig dito. Malamig at tamang tama, pawisan kami kakalakad kaya ligo agad! Nagrent ako ng life vest kasi 30+ ft ang lalim nito, at nasabi ko nun pa, nde ako marunong lumangoy!

Nde nagtagal bumuhos ang malakas na ulan, para tuloy kaming kiti kiting gubat na naliligo sa tubig habang basang basa sa ulan.. First time na nangyari ito sa amin, and to tell you the truth, masaya pala un!

fresh water

fresh water

Pagkatapos humupa ng ulan, larga ulet kami sa ibang isla. Dito naman ay kung saan makikita ang mga agila ng malaysia. Pwedeng pakainin ang mga agila dito. Magtapon lang ng tinapay sa tubig at dadagitin na nila ito isa isa. Astig panoorin ang ibong ito at first time kong makakita ng agila na nasa wild.

agila ng maynila (FPJ)

agila ng maynila (FPJ)

Larga ulet sa last destination, ang beras basah resort. Nakatulong ng konti ang pagkabasa namin sa ulan dahil gumaan ang aking pakiramdam.

beras basah

beras basah

Ciempre palalagpasin ko ba naman ang pagkakataong nde ako makapaghubo..

hubong may sakit

hubong may sakit

Un nga lang, nde ko pwedeng ipakita ang stripes trunks ko kasi giniginaw ako.. toinks!!

hubo 2

hubo 2

hubo 3

hubo 3

hubo 4

hubo 4

Umuwi na kami at naglunch sa tabi tabi at nagshopping sa duty free shops nung hapon.

Langkawi Cable Car

Langkawi Cable Car

Kinabukasan, last day na namin kaya larga kami sa Cable Car nila. Sabi ko sisiw lang yan kasi ilang beses na akong nakasakay ng cable car dito sa Genting. Pero kakaiba ang cable car sa langkawi, two stations lang para sa pag akyat ng bundok! Kaya naging 80deg ang elevation nya from the first station. Nakakatakot!

mtv

mtv

Posing muna para sa mtv awards! Actually, ayaw nilang ipapost ang mga group pics namin online pero pasaway akong bata kaya wish ko lang, nde nila makita ito, bwahahaha!

cable car

cable car

Un ang main station ng cable car.

kakalula!

kakalula!

Eto na ung elevation ng cable, nakakalula!

stop over

stop over

Ung second station ay may ‘stop over’ na pwedeng bumababa pansamantala to take pictures..

open cable car

open cable car

entering district 9

entering district 9

space shuttle

space shuttle

Eto na ang last station sa taas, sa mismong tuktok ng bundok.

cloudy 9

cloudy 9

sexy back

sexy back

hanging bridge

hanging bridge

Eto naman ang pinagmamalaki nilang hanging bridge. Astig ng engineer nila dito. Dahil isang poste lang ang nakakabit sa lahat! At pagdating namin sa gitna, gumagalaw ung mismong bridge kapag humahangin! Takot pa naman ako sa heights, hehehe.. At isa pang nakakapagtaka, nde malamig ang hamog na to, pinagpapawisan nga kami habang naglalakad eh, nde kaya nasa steam room lang kami?? toinks!

cable car station

cable car station

sa baba

sa baba

Pagbaba, picture picture ulet! Actually, may jump pic ulet ako dito kasi kita kaluluwa ko kaya nde ko nlng ipopost, hehehe..

other side

other side

sailormoon

sailormoon

Wala akong post tungkol sa foodie trips namin dahil un ang isa sa mga nde ko nagustuhan dito. Para akong nasa ibang planeta kapag kumakain, iba ang lasa, mahal at kakaiba. Nde kaya dahil sa wala lang akong panlasa? hehehe..

Next weekend.. Hello Penang!

Comments»

1. blurosebluguy - September 16, 2009

base! wow tagal kung nakabalik dito…ang ganda ng langkawi…at inpernes di halatang maysakit ka hahahahah…

JRG: Wow! salamat sa pagbabalik blu! Dinadalaw ko ung bahay mo, nde lang ako nakakapag iwan ng bakas.. hehehe..

2. p0kw4ng - September 16, 2009

awww ang ganda..parang gusto kong marating yan! para ka lang binubuhat nong ibon sa birdie in front,hihihi

hmmm mukhang masarap yang ibon na yan (pag kinatay)….malaki kasi at matigas,hihihi

JRG: Hello ate powkie!! Uu, malaki ang ibong ito, masarap!!! Bwahahaha!

3. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 17, 2009

3rd base!

ang ganda ganda!!!

parang gusto ko ulit maligo sa beach!!!

JRG: Ligo tayo sa beach pads!! Next time, sana dyan na sa pinas, hehehe.. make sure na walang sakit.. toinks!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 19, 2009

hmmmmm…how much ba manila to KL?

JRG: Mura lang po, may mga promo ang airasia at cebu pacific, nde ko lang po sure kung magkano..

4. jason - September 17, 2009

la langkawi..

ang saya naman!!

ang daming postcards aha

pede na pagkakaitaan kuya jorge – parang touism/promotion lang ah!!

paglaki ko punta ko dyan mamamasyal!

JRG: Hahaha, postcards ka dyan! Aba uy, malaki ka na, pwede ka ng pumunta dito! toinks!

5. pinkdiaries - September 17, 2009

base! wala ding kokontra! πŸ™‚

wala aku masabe! certified ka talaga! hehehe..

GBU! πŸ™‚

JRG: Osya, nde na ako kumontra, hehehe..

6. bonistation - September 17, 2009

“at nakalimutan kong may sakit nga pala ako” ahaha tawa ako ng tawa! taragis! may sakit ka pa nga ng lagay nayan! walan gpakundangang pose at talon! hahaha!

dapat ang title ng entry mo “MAY SAKIT AKO” hahaha!
astig ka parekoi! anong sinabi ng H1N1 sau! WAlaaa walang binatbat diba! kahit naka mask ka pa! haha laboooooy!

buti naman at may kaibigan kang duktor na kasama din sa trip!

JRG: Hahaha, uu nga, nakalimutan ko ngang may sakit ako, pagkatapos nun, tumaas ulet lagnat ko, toinks!! Laboy kung laboy!!!

7. jun-g - September 18, 2009

buti ka pa nakarating na dyan… i was in malaysia for almost two years… nangangarap lang lagi na makapunta sa langkawi. ganda dun kasi!

partida sa laboy ha. may sakit ka pa nyan… hehehe…

nice post jorge!

JRG: Ang layo po kasi ng langkawi, kaya mahirap puntahan unless magplane, well, wag lang pong pupunta dun ng ramadan kasi walang tao, hahaha!

8. coolwaterworks - September 18, 2009

Kakainggit ka kapatid, nakakainggit!!!!!!!!!

Hehehe…

Ang ganda ng views, kaya lang parang may isang tao na OP sa lahat ng views… Hehehe! Joke…

The best ang pangatlong shot… πŸ™‚

JRG: Wahaha, OP ba? toinks!!

9. coolwaterworks - September 18, 2009

Hindi mo pala nabanggit kung nagcross ka sa hanging bridge nila… Ang ganda ng hanging bridge na yun… Kakabilib nga ang engineer na gumawa nun… πŸ™‚

JRG: Nakatawid nmn, actually, babalik din sa pinanggalingan kasi wala nmng pupunta sa kabilang tulay, hehehe.. ang galing nga ng engineer nung, astig ang suspension cables, ang lalaki!!

10. topexpress - September 18, 2009

weh? sigurado ka ba na may sakit ka? aheheheh eh masyado ka happiness and energy brad!

napaka ganda naman jan! sana makarating ako jan!

parang ASIAN TREASURES lang ah! ganda tlga ang malaysia!

byahe pa!!! laboy na! πŸ˜€

JRG: Uu nga, may sakit nga ako, pero nakalimutan ko. toinks!! hahaha..

11. livingstain - September 18, 2009

aayyyy andaming pictures…

maskrayder ano bang iniinom mo at bakit naging ganyan ang katawan mo… napapasign of the cross tuloy ako…. nyahahaha…

(hinid halatang may sakit ka, though nakikita sa mata mo pero carry lang)

congats sa parents mo na titira na sa UK…

(sa ate at kuya mo pala… kala mo hindi na naman ako nagbabasa noh)

JRG: Dyan ako mayaman, sa pictures!! hahaha.. maskrayder ka dyan, toinks!! Nasa UK na ung sister ko, nag aaply lang for residency.. Oo na, nagbabasa ka na, hehehe..

12. joycee - September 19, 2009

Maysakit ka pa ng lagay na yan Kuya? ahahaha.

Punta ko jan bukas!

JRG: Hahaha, sige, intayin kita sa bus station.. toinks!!

13. Miel - September 19, 2009

yer d man kapatid! imajin may sakit ka pero parang superhero kung makatalon! Pano na kung wala ka pang sakit nyan? hehehe

JRG: Nde dapat ako sasama kaso sayang ang plane ticket!! hahaha.. Buti nga lang at may gamot ako… bawal magkasakit sa paglaboy!

14. .poOt! - September 20, 2009

wow naman. πŸ™‚

ang ganda pala sa langkawi. kaya di na ako magtataka kung malaysia ang most-visited tourist destination in the region, aside sa mga magaganda nilang spots and the very aggresive campaign (sa CNN, nat. geo at kung saan saan pang international tv stations), eh worldclass ang kanilang mga facilities. hai. kung ganyan lang sana sa Pinas. hehe.

kaya ka siguro kuya nagkasakit eh dahil masyado mong pinapagod sarili mo. hectic kasi sked mo. pero mukhang kaya mo pa rin kasi nakapag-hubo ka pa nga kahit sobrang giniginaw ka. πŸ™‚

ingat lagi.

JRG: Naku, pursigido ang Malaysia na mapromote ang bansa nila sa buong mundo, kung sana ganun din kasipag ang pilipinas, di hadong mas maganda ang mga beaches natin.. baka masayang lang..

15. lhen8 - September 21, 2009

ah ikaw pala si jorge…. ang ganda ng post ni bon eh
kaya dinalaw kita rito sa bahay mo ….. ako nga pala si lhen
mga katropa ni fr.fiel, pink, bon, jason, at marami na rin silang nag ttyagang magbasa ng post ko…..

may bago akong bibisitabisitahin dito sa blogosperyo
πŸ™‚

JRG: Hello hello lhen! Uu ako nga, hehehe.. sobrang touched ako sa entry nya, as in! Add kita sa blogroll ko ha.. Salamat sa pagdalaw!

16. dlysen - September 22, 2009

Tumindi ang pagnanasa ko na makarating sa ibat ibang lugar. Nais ko lang naman ay malaman kung anu ba talaga ang pakiramdam nang wala ka sa iyong bayan at mamasid ang kakaibang tanawin sa ibang dako ng bansa. Anu po ang nagbigay sayo ng lakas ng loob para sikaping makapangibang bansa?

JRG: Hi dlysen! salamat sa pagdalaw! Well, nde madali ang magtrabaho sa ibang bansa, maraming dapat pakisamahan at isakripisyo.. kaya nga konsolasyon nlng ang paglibot.. Nagwork ako sa ibang bansa kasi kailangan ng pamilya ko. Un lang, hehehe..

17. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 22, 2009

GROUP HUG sa inyong lahat!!!

JRG: HUG HUG HUG!!

18. flamindevil - September 23, 2009

aba maganda rin pala ang langkawi, impeyrnes.

balita ko napakamura raw talaga ng alak dyan.hehe

pareng jorge (or rev jorge), i’m really happy with the very good news. God bless you always.

dun forget to pray for us. *winks*

JRG: Uy rye! Pareng jorge nalang, wag munang rev jorge baka kasi mausog, hahaha! Punta ka din ng langkawi, mganda dun! Mura pa alak at chocolates, hehehe..


Leave a Reply

