jump to navigation

New chapter is getting nearer October 31, 2009

Posted by Jorge in Random Thoughts.
trackback

I suppose to write about my experiences in saying goodbye to Malaysia but I didn’t had the chance.

It was hard for me to say goodbye for Malaysia has been a huge part of my life. Kaya, as expected, nadehydrate ako sa kakaiyak. Everytime I wanted to write, naiiyak ako kaya wala ng naging chance sa pagsulat.

Until I became so preoccupied with my new challenges in life. I recently attended a prayer workshop slash silent retreat in Arvisu House last weekend. Sobrang naging busy preparing the necessary requirements.

11pm when Fr. Xave told me that I was officially accepted in Arvisu as Prenovice. For me, it was special kasi natutulog na ako nun ng tumawag si pads sa phone ko to ask me to go down sa dining area para mag usap kami. Tas dun nya nga sinabi na inaaccept na nya ako sa prenovitiate. Kahit pupungas pungas pa ako nun (nakaisang round na kasi ako sa panaginip ko nun), tuwang tuwa ako ciempre. Sabi ko sa sarili ko, ‘this is it! this is really is it!‘ …. toinks!

The new chapter of my life is indeed getting closer. I took the entrance exam sa Ateneo para mag aral this second sem (nde ko pa alam ang result, sana maipasa ko un). Nameet ko na din for the first time ang mga facebook friends ko na Jesuits, ang laki talga ng tulong ng facebook. Naging super close kami agad sa unang personal meeting namin. Parang matagal na kaming magkakasama.

Maraming pagkakataon na naiiyak ako sa naging desisyon ko. Nagugulat parin ako sa bilis ng mga pangyayari. Pero wala nman akong pinagsisihan. Para ito sa Diyos at alam kong dito ako magiging masaya. I felt so at home sa Arvisu sa unang yapak ko palang. Alam kong marami akong pagdaraanang hirap tatlong araw mula ngaun. Pero willing parin akong tanggapin kung ano man ang mga ito. Bigyan nawa ako ng Diyos ng grasya upang tapusin ang naumpisahan ko ng tahakin. Amen.

 

Comments»

1. renee - November 1, 2009

Hi, we don’t know each other personally but I always see your comments on Jun G’s page. You don’t know this but when I saw the news that you were accepted to the prenovitiate, I couldn’t help but feel happy for you. Well, bahala na ang Diyos sa bokasyon mo, kung sakaling magtuloy tuloy ka sa nobisyado ng kapisanan, di malayong magkita tayo dun tuwing holy week. Patuloy lang, Diyos na ang bahala sayo.

2. rache - November 1, 2009

okay na ba dehydration mo? you made the most of your time in malaysia naman wag na masyado iyak kahit mahirap talaga harapin pag merong pagbabago… God Bless you in this new chapter of your life basta go where your heart takes you…

3. taribong - November 1, 2009

May the good Lord continue to bless and guide you always, in all your undertakings, every step of the way…

4. blurosebluguy - November 2, 2009

follow your heart’s desire….He will provide you everything you will need in your journey…no matter how tedious it will be…you have left everything…..follow HIM!

5. Yas - November 2, 2009

hayo, heswita. XP

natutuwa ako. asteg!
kasama ka na sa mga taong susndan ko, brader. (wink)
sa ayaw mo at sa gusto.

addio.

6. KINGhardinero - November 2, 2009

Alam mo Jorge, proud na proud ako sayo! You set an example talaga. Keep the faith and God will do it for you. Just pray hard and do whatever your heart tells you. I will pray hard for your perseverance kahit dumugo pa ang tuhod ko sa kakadasal for you. I’AM REALLY PROUD OF YOU! hugsssssss!

7. teentoinks - November 2, 2009

God Bless parekoi… sana maging ok na kay Lolo Careful ang ginawa mong desisyon. Ciao ciao… Gonna miss you!

8. Miel - November 3, 2009

God bless kapatid ^_^

9. p0kw4ng - November 3, 2009

wow congrats jorge!

goodluck sa bagong chapter ng iyong layf…stay strong! at GBU!

10. darbs - November 3, 2009

Jorge ang masasabi ko lang is hindi madali. Especially if you are going to the Knighthood. Am happy for you Jorge. pramis!

11. flamindevil - November 4, 2009

so happy for you jorge.

pagdasal mo kami ha..

enjoy ka lang dyan and take one step at a time.:D

12. livingstain - November 4, 2009

fr ingat ka lagi don, alam ko papasa ka at wag kang malulungkot, dadalawin kita don soon… humanda ka… hahahaha

13. Mitzi L - November 5, 2009

hi Jorge, ate Mic mo ‘to.

happy ako sa decision mo. i’ve been following your blog. alam kong di naging madali sa ‘yo ang naging desisyon mo.

sana’y patnubayan ka ng Poong Maykapal. gawin mo ang nararapat at sundin mo kung ano ang sinasabi ng puso mo.

oist, pa’no na si Ulay? hehehe biro lang.

14. jhayr - November 7, 2009

good luck xeu! im so happy sa decision mo di na natin ibang iba ka na cguro pag nagkita tau sa pinas! thank you huh!

15. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 7, 2009

i am happy for you Jorge…

rest assured of my prayers.

16. brVince - November 8, 2009

wow! new itinerant to the Lord’s path πŸ™‚

pray and persevere…..

…reminds me when I ran away from home just to follow the call…

17. pinkdiaries - November 11, 2009

hi… Good Luck sayu friend!! and i know your happy what ever decision u made! ( emo ) hehe πŸ™‚

God Bless you always!! πŸ™‚

18. flamindevil - November 13, 2009

musta na ang bagong buhay natin dyan?

you’re probably having the best time of your life

God bless kapatid. πŸ˜€

19. joycee - November 17, 2009

Hindi na kita kakamustahin dahil I’m sure masaya ka sa desisyon mo. It’s really good to serve the Lord lalo na kung buong-buo ang puso mo sa ginagawa mo. πŸ™‚

20. WordCamp 2009 one weekend: The highlights as I see fit « EXODIANS - November 20, 2009

[…] Daarbzz, DiariesofMiel, Fr.Fel-SVD,Β  hisnameisdencios, Haggies: Sa walay pabor-pabor, bloggerJorge, Kaye, Lhen8, Mr. Nonsense, PinkD, PartofYou, DareToSpeak, Superlolongpinoy, FVDB, Winkie’s […]

21. blurosebluguy - November 22, 2009

musta na ang prenovice….

22. topexpress - November 23, 2009

i am happy for you brother Jorge…

rest assured of my prayers and hopes for you and your adventures in ur new chosen chapter.

Musta ba ang prenovice? πŸ˜€ I know masaya ka basta keep that faith parekoi.

godbless

23. BatangMangyan - December 7, 2009

parekoi…hahays salamat pala sa oras at sa mga kwento at sa mga tawanan syempre with the batangpari.

basta sabi ko sayo, sobrang lapit ko sa new home mo, anything parekoi..isang text o tawag lang.

kayang kaya mo yan brother.


Leave a Reply

